เลขาธิการอาเซียนเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีหารือประเด็นการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 6, 2009 08:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2552 ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องรับรอง กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเลขาธิการอาเซียนได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับอาเซียนและการดำเนินการร่วมกัน ต่อจากนี้ ทั้งสองได้หารือร่วมกันในประเด็นอื่นๆ เกี่ยวกับบทบาทของอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านมนุษยธรรม การบรรเทาภัยพิบัติในกรอบองค์การสหประชาชาติ และความเป็นไปได้ในการร่วมฝึกกองกำลังของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อการรักษาสันติภาพร่วมกับองค์การสหประชาชาติในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่นๆ อาทิ ปัญหาแรงงานข้ามชาติ การค้ามนุษย์ และการทบทวนบทบาทของความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน

หลังจากนั้น เลขาธิการอาเซียนได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกำหนดการวันประชุมฯ โดยได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ซึ่งจะนำเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภาให้จัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้องระหว่างช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2552 อย่างไรก็ตาม กำหนดการที่แน่นอนในการจัดประชุมฯ จะยืนยันอีกครั้ง และกล่าวว่าไทยกำลังรอการตอบตกลงจากประเทศคู่เจรจาที่ยังเหลืออีกหนึ่งประเทศเกี่ยวกับข้อซักถามว่าประเทศอาเซียนได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในประเทศไทยหรือไม่นั้น เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนมีความอุ่นใจขึ้น และเริ่มเห็นว่าสถานการณ์ในไทยเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมทั้งหวังว่าไทยจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์

ในโอกาสนี้ เลขาธิการอาเซียนได้ย้ำว่าขอโอกาสให้กับประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมได้อย่างสำเร็จ โดยการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้องจะเป็นโอกาสแรกที่ไทยจะส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกเห็นว่าไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติ และพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศคู่เจรจา และสถาบันองค์กรระหว่างประเทศ นอกจากนี้ เลขาธิการอาเซียนได้กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สนับสนุนการจัดประชุม Global Dialogue ร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ และเห็นว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนจะเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากโลกประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจและจะเป็นจุดสนใจของนานาประเทศในการเสนอทางแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงิน และปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เลขาธิการอาเซียนยังได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการให้ไทยเร่งดำเนินการแต่งตั้งผู้แทนถาวรประจำสำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาร์กาตา ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าวภายใน 3 เดือนนี้ หลังจากกฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวถึงประเด็นที่ได้หารือร่วมกับเลขาธิการอาเซียนเกี่ยวกับการผลักดันการทำงานของอาเซียนให้มีความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อซักถามวันที่ที่จะนำเรื่องการเสนอวันจัดประชุมฯ และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการประชุมฯ ที่จะมีการลงนามหรือให้การรับรองนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยขณะนี้รอคำยืนยันจากประธานรัฐสภาซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 8-9 มกราคมนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ