ไทยและติมอร์-เลสเต ปูทางร่วมมือพัฒนาพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 11:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2552 นายกรัฐมนตรีต้อนรับ ดร. โฮเซ รามอส-ฮอร์ตา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการโดยเป็นแขกระดับสูงของรัฐบาลคณะแรก

ผู้นำทั้งสองฝ่ายหารือกันในบรรยากาศที่เป็นมิตรและเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันความพร้อมของไทยที่จะคงการสนับสนุนติมอร์ฯ อย่างต่อเนื่องในการสร้างเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของติมอร์ฯ รวมถึงการสนับสนุนปฏิบัติการรักษาสันติภาพในติมอร์-เลสเต ของสหประชาชาติในการสร้างชาติของติมอร์ฯ ด้วย

ประเด็นความร่วมมือทวิภาคีที่ได้มีการหารือ ได้แก่ ความร่วมมือทางวิชาการ เกษตร และพลังงาน ไทยยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ติมอร์ฯ ในสาขาที่ไทยมีความชำนาญและเชี่ยวชาญ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาด้านการเกษตร โดยไทยพร้อมที่จะสนับสนุนการฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรของติมอร์ฯ และส่งผู้เชี่ยวชาญของไทยไปติมอร์ฯ เพื่อช่วยพัฒนาการผลิตและการวิจัยพันธุ์ข้าวท้องถิ่น รวมทั้งการพัฒนาด้านประมงและปศุสัตว์ ประธานาธิบดีรามอส-ฮอร์ตาได้ขอบคุณต่อข้อเสนอของฝ่ายไทย

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาด้านพลังงาน โดยหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีติมอร์ฯ ได้เป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาพลังงานร่วมกันระหว่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของติมอร์ฯ ผู้นำทั้งสองแสดงความเชื่อมั่นว่า บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจะปูทางไปสู่ความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศในสาขาพลังงานต่อไปในอนาคต

ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ไทยสนับสนุนความพยายามของติมอร์ฯ ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนภายในปี 2555 และยินดีเชิญติมอร์ฯ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน (ASEAN Ministerial Meeting-AMM) ครั้งที่ 42 ในฐานะแขกของประธาน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( ASEAN Regional Forum - ARF) ครั้งที่ 16 ที่ประเทศไทยในปีนี้

แม้จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเพียง 7 ปี แต่ความสัมพันธ์ของไทยและติมอร์ฯ เพิ่มพูนขึ้นในระดับที่น่าพอใจ และจะขยายตัวมากขึ้นด้วยการเปิดสถานเอกอัครราชทูตติมอร์ฯ ประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ