ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในการประชุม “Refreshing Thai — U.S. Relations”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 13, 2009 11:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม “Refreshing Thai — U.S. Relations” ซึ่งจัดขึ้นที่อำเภอหัวหิน โดยสถาบันความมั่นคงและการศึกษาระหว่างประเทศและโครงการอเมริกาศึกษา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่าในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับไทยและสหรัฐฯ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายประการ โดยเฉพาะการที่ทั้งสองประเทศมีผู้นำใหม่ที่อายุน้อยและมีภูมิหลังด้านต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและการเป็นหุ้นส่วนกันมากว่า 175 ปี รัฐมนตรีว่าการฯ จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ประเทศทั้งสองจะจัดทำยุทธศาสตร์ของความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลไทยที่โปร่งใสและไม่มีประเด็นซ่อนเร้นเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ตลอดจนรับฟังและทำงานร่วมกับประชาชนเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้พบหารือกับผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนผู้แทนสมาคมการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่และบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดทั้งสองในตลาดต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ