การทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Global Leader Award)แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 11:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) จะทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Global Leader Award) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ทรงมีบทบาทโดดเด่นในการส่งเสริมทรัพย์สินทางปัญญา และทรงอุปถัมภ์ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์สุขของสังคมและประเทศ

การทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญาในครั้งนี้เป็นความริเริ่มใหม่ของ WIPO เมื่อปี พ.ศ. 2551 และยังไม่มีผู้ใดเคยได้รับรางวัลนี้มาก่อน ทั้งนี้ WIPO ได้ตัดสินใจทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลฯ ด้วยเล็งเห็นว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกรณียกิจที่ส่งเสริมและเผยแพร่บทบาทของทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการพัฒนาในประเทศต่างประเทศอย่างเด่นชัด โดยทรงริเริ่มโครงการจำนวนมากมายที่คิดค้นนวัฒนกรรมเพื่อการพัฒนาชุมชน และเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น กังหันน้ำชัยพัฒนา ซึ่งองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกได้เคยทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนักประดิษฐ์ยอดเยี่ยมแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อปี พ.ศ. 2544 และเทคโนโลยีการทำฝนเทียม ที่ผ่านมามีการจดทะเบียนสิทธิบัตรถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมากกว่า 20 รายการ และเครื่องหมายการค้าอีกจำนวน 19 รายการ มีการจดทะเบียนสิทธิบัตรถวายพระองค์ฉบับแรกในปี 2536 สำหรับการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง นอกจากนี้พระองค์ทรงเป็นศิลปินที่มีผลงานมากกว่า 1,000 รายการ อาทิ งานศิลปกรรม จิตรกรรม ภาพถ่าย บทเพลง และวรรณกรรม การทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลฯ ครั้งนี้จึงเป็นการเชิดชูพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นแบบอย่างในการกระตุ้นให้ประชาชนโดยทั่วไปได้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการส่งเสริมและคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และประกาศพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาคมระหว่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง

ในโอกาสนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะนำนายฟรานซิส เกอร์รี ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization — WIPO) และคณะ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทูลเกล้าถวายเหรียญรางวัลฯ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 14 มกราคม 2552

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ