รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แสดงความยินดีต่อนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และแสดงความยินดี ในโอกาสที่กฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 14, 2009 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 นายเยฟเกนี อะฟานาเซียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ และมอบสารจากนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แสดงความยินดีต่อนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และสารแสดงความยินดีต่อประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ในโอกาสที่กฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความขอบคุณ และย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการศึกษา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้คำมั่นที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-รัสเซียให้คืบหน้า และหาข้อยุติต่อประเด็นที่ค้างคาอยู่โดยเร็ว

ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในหลายประเด็น โดยต่างให้ความสำคัญต่อความร่วมมือผ่านกลไกของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ซึ่งมีอยู่หลายระดับด้วยกัน โดยคาดว่าการประชุมสองฝ่ายด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะจัดขึ้นในเร็ววันนี้ ตลอดจนถึงความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยเฉพาะด้านพลังงาน และเทคโนโลยีด้านอวกาศซึ่งรัสเซียมีความเชี่ยวชาญ ในกรอบพหุภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือในกรอบอาเซียน-รัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้ให้ความมั่นใจถึงสถานการณ์ในประเทศไทยว่ามีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ