การประชุมระหว่างส่วนราชการของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 16, 2009 09:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2552 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมประสานงานระหว่างส่วนราชการของกระทรวงการต่างประเทศกับส่วนราชการของกระทรวงกลาโหมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และกรณีปราสาทพระวิหาร เพื่อให้ส่วนราชการของทั้งสองกระทรวงดำเนินการเรื่องเขตแดนไปด้วยกันอย่างใกล้ชิดและเป็นเอกภาพอย่างเต็มที่ โดยมีอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในการประชุม

การจัดประชุมในวันนี้ เป็นดำริร่วมกันของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ต้องการให้ทั้งสองกระทรวงฯ “เดินไปด้วยกัน” ในการรักษาอธิปไตยของชาติและรักษาสิทธิด้านเขตแดน โดยทางกระทรวงกลาโหม มีผู้แทนระดับสูงจากกองบัญชาการกองทัพไทย จากทุกเหล่าทัพ และจากหน่วยงานส่วนกลางของกระทรวงกลาโหม เข้าร่วม ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ มีผู้แทนจากกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมสารนิเทศ กรมเอเชียตะวันออก กรมองค์การระหว่างประเทศ สำนักนโยบายและแผน สำนักงานรัฐมนตรี และศูนย์สถานการณ์พื้นที่เขาพระวิหารและชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าร่วม

ที่ประชุมได้หารือเรื่องการดำเนินการด้านเขตแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ ได้แก่ เขตแดนไทย-กัมพูชา เขตแดนไทย-ลาว เขตแดนไทย-พม่า และเขตแดนไทย-มาเลเซีย รวมทั้งประเด็นสำคัญเร่งด่วนในปัจจุบัน ได้แก่ ปัญหาเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร และวิธีการดำเนินการร่วมกันระหว่างสองกระทรวงฯ เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเรื่องงานเขตแดนให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด ตลอดจนสร้างความโปร่งใส รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย ข้อคิดเห็นต่างๆ ของการประชุมวันนี้ จะได้รับการรวบรวมเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลต่อไป

ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี โดยที่ทั้งสองหน่วยงานต่างก็เปลี่ยนแปลงหมุนเวียนข้าราชการภายในเป็นระยะ การจัดประชุมในลักษณะนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงานได้มีความเข้าใจในเรื่องเขตแดนในแง่มุมของกันและกัน ได้รับทราบและแลกเปลี่ยนข้อมูลล่าสุดระหว่างกันและกันมากขึ้น รวมทั้งเป็นการสร้างความคุ้นเคยและเสริมสร้างเครือข่ายการประสานงานกันเพื่อประโยชน์ของประเทศอย่างเต็มที่ ที่ประชุมเห็นพ้องให้มีการประชุมประสานงานในลักษณะนี้อย่างสม่ำเสมอต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ