รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปาฐกถา “ภาพพจน์ไทยในสายตาชาวโลก” ในโพสต์ ฟอรั่ม 2009

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 09:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถา เรื่อง “ภาพพจน์ไทยในสายตาชาวโลก” ในงานโพสต์ ฟอรั่ม 2009 ภายใต้หัวข้อ “พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย” ณ โรงแรมเซนทารา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเริ่มต้นปาฐกถาด้วยการเปรียบเทียบภาพพจน์ไทยในปัจจุบันกับอาหารไทย โดยกล่าวว่า อาหารไทยที่รูปรสดีย่อมมาจากวัตถุดิบและพ่อครัวที่มีคุณภาพ พ่อครัวผู้นั้น ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยนโยบายรัฐบาลที่มีทิศทางชัดเจน ความซื่อสัตย์และโปร่งใสในการทำหน้าที่ รวมถึงทีมงานที่ดีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเป็นพื้นฐานของภาพพจน์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาชาวโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงบทบาทในการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศว่า ได้ใช้ทุกโอกาสไม่ว่าระหว่างการพบกับทูตานุทูตต่างประเทศ และผู้แทนองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทย รวมถึงการเยือนต่างประเทศ เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และดึงดูดความสนใจต่อประเทศไทย ที่รัฐบาลมุ่งมั่นจะให้เป็นสังคมแห่งความรู้และในขณะเดียวกันเป็นอู่ข้าวอู่น้ำทางด้านอาหารและพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำว่า การดำเนินการส่งเสริมภาพพจน์กับต่างประเทศต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการทูตสาธารณะภายในประเทศ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารและประโยชน์ที่ตนจะได้รับ

หลังการปาฐกถา มีผู้ให้ความสนใจสอบถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในช่วงถาม-ตอบในประเด็นต่างๆ เรื่องการเป็นประธานอาเซียนและการประชุมสุดยอดอาเซียนของไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ไทยมุ่งมั่นจะเสริมสร้างความเป็นประชาคมอาเซียนและการมีบทบาทของอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศ อาทิ สหประชาชาติและองค์กรการค้าโลก ในเรื่องนโยบายของไทยต่อพม่า เชื่อว่า พม่าตระหนักถึงกฎบัตรอาเซียนและภารกิจที่ต้องปฏิบัติตามในฐานะสมาชิกอาเซียนอยู่แล้ว ไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านพร้อมมีส่วนร่วมช่วยเหลือสนับสนุน และกรณีปราสาทพระวิหาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคของทั้งสองฝ่ายจะเจรจาเพื่อดำเนินการแก้ไขร่วมกันต่อไป โดยรัฐบาลจะเป็นฝ่ายสนับสนุนโดยไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ผู้กล่าวปาฐกถาอื่นๆ ในงานโพสต์ ฟอรั่ม 2009 ประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ