การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยจากเหตุการณ์สู้รบในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2009 09:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มปาเลสไตน์ บริเวณฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2551 เป็นต้นมา นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เรื่องการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลที่อาจได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. จากการตรวจสอบพบว่า แรงงานไทยซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ฉนวนกาซา ประมาณ 3,000 คน ไม่ได้รับ ผลกระทบจากการสู้รบดังกล่าว อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักแรงงานไทยประจำอิสราเอลได้ประสานงานกับกระทรวงแรงงานของไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ชะลอการอนุญาตให้แรงงานไทยไปทำงานในเขตพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ฉนวนกาซา เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกประกาศโดยเร่งด่วนเกี่ยวกับคำแนะนำการปฎิบัติตัวเมื่อได้ยินสัญญาณเตือนภัยให้แรงงานไทยทุกคนทราบ รวมทั้งได้ประสานงานและกำชับให้บริษัทจัดหางานและนายจ้างอิสราเอลในเขต Eshkol ซึ่งอยู่ใกล้ฉนวนกาซาให้ปฎิบัติตามคำประกาศของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุญาตให้คนงานหยุดงานและหลบอยู่ในที่พัก กรณีการถูกโจมตี

3. กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เตรียมแผนอพยพแรงงานไทยไว้โดยแบ่งออกเป็นสองระดับ คือ กรณีที่ความรุนแรงอยู่ในวงจำกัด จะอพยพแรงงานไทยออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ไปทำงานในเขตอื่นที่ปลอดภัย และกรณีสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะอพยพแรงงานไทยกลับประเทศไทยต่อไป โดยได้ประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว รวมทั้งได้จัดหารือกับบริษัทจัดหางาน 7 บริษัทที่ดูแลแรงงานไทยในพื้นที่ฉนวนกาซา เกี่ยวกับการเตรียมการอพยพแรงงานไทย โดยบริษัทจัดหางานจะรับผิดชอบการจัดพาหนะ ที่พัก และหางานให้ทำชั่วคราวหากจำเป็นต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ