รัฐมนตรีต่างประเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับกรณีผู้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางทะเลอันดามัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 11:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้มีรายงานข่าวการพบกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองทางทะเลในทะเลอันดามัน และหน่วยงานไทยกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและยืนยันข้อเท็จจริง นั้น เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางไปเยือนจังหวัดปัตตานี ว่า ในหลักการ รัฐบาลไทยเคารพและยึดมั่นต่อหลักมนุษยธรรมและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และให้ความสำคัญต่อกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ดังที่นายกรัฐมนตรีก็ได้พบกับองค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรภาคประชาสังคมต่างๆ เมื่อวันที่ 19 มกราคมแล้ว และกำลังมีการประชุมหารือระหว่างหน่วยงานไทยต่างๆ ในเรื่องนี้ ทั้งนี้ การมองภาพปัญหาดังกล่าวจะต้องพิจารณาถึงความเกี่ยวข้องกับปัญหาการลักลอบขนคนข้ามชาติและการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศด้วย ซึ่งในการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนเช่นนี้จำเป็นต้องมีการพูดคุยหารือกันระหว่างประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่านและประเทศปลายทาง เข้ามาร่วมมือประสานงานกัน ตนจึงจะมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตประจำกรุงเทพฯ ของประเทศที่เกี่ยวข้องหรือได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ คือ เอกอัครราชทูตบังกลาเทศ พม่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดีย มาหารือกับฝ่ายไทยต่อไป รวมทั้งจะได้พิจารณาหยิบยกเรื่องขึ้นหารือในกรอบเวทีระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศที่เหมาะสมด้วย

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2552 นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องเดียวกันนี้ว่า ฝ่ายไทยมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในเรื่องสิทธิมนุษยชน และเมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ประเทศไทยก็จะได้เชิญประเทศที่มีความเกี่ยวข้องที่มีการพาดพิงถึง มาพูดจากันให้มีความกระจ่าง ตามที่รัฐมนตรีต่างประเทศได้สั่งการไว้ และคงจะร่วมกันมองไปข้างหน้าด้วย ปัญหาในลักษณะเช่นนี้มีมาระยะหนึ่งแล้ว ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้หารือกันเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศต้นเหตุและปลายเหตุ แต่ที่ผ่านมา ประเทศไทยก็ต้องมารับภาระ จึงต้องมาหารือกันเพื่อหาทางออกที่ดีในระยะยาวต่อไป

อนึ่ง การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในทุกกรณี และต่อทุกประเทศ มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น ดังนั้นทุกประเทศก็มีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการดูแลเรื่องการลักลอบเข้าเมือง เรื่องนี้เป็นหลักปฏิบัติสากลที่ทุกประเทศมีอยู่ เพราะปัญหาการลักลอบเข้าเมือง ไม่เป็นผลประโยชน์ต่อทั้งผู้ที่จะลักลอบเข้าเมืองเอง และต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันมีปัญหาขบวนการค้ามนุษย์อยู่อย่างหนักหน่วง ทุกฝ่ายจึงควรช่วยกันทำงาน โดยไม่ถือว่าเป็นหน้าที่รับผิดชอบเฉพาะของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ต้องช่วยกันร่วมมือขจัดปัญหาดังกล่าวตั้งแต่ต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง เหตุผลสำคัญก็เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะเพื่อช่วยตัวผู้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์นั่นเอง ประเทศไทยและรัฐบาลไทยยึดมั่นในการปราบปรามป้องกันการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ