รัฐบาลเร่งฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการว่า วัตถุประสงค์หลักประการหนึ่งก็เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศและการสร้างความเชื่อมั่นในสายตาต่างประเทศ โดยย้ำว่าการฟื้นฟูภาพลักษณ์จะเดินไปพร้อมๆ กับการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ดังที่เคยกล่าวไว้ใน Post Forum 2009 ซึ่งเมื่อสิ่งเหล่านี้ออกไปสู่สายตาของชาวโลกก็จะทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และได้พบกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า นอกจากนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรีและตนก็ได้พบปะกับคณะทูตในประเทศไทย รวมทั้งได้รับสารแสดงความยินดีจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศเร่งประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นว่าไทยจะยังคงปฏิบัติตามพันธกรณีต่างๆ โดยตนเองจะเข้าร่วมการประชุมของคณะกรรมการร่วมต่างๆ อาทิ คณะกรรมการร่วมไทย-อินเดีย ไทย-ลาว ไทย-กัมพูชา และไทย-มาเลเซีย ตลอดจนการประชุมของกลุ่มความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคต่างๆ เช่น BIMSTEC GMS และ ACMECS นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีแผนที่จะจัด Roadshow ไปญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และสาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงเดือนมีนาคม รวมทั้งการเดินทางไปเข้าร่วมประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม ศกนี้ โดยนายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลกของไทย เข้าร่วมประชุมเอกอัครราชทูตไทยประจำภาคพื้นยุโรปด้วย ทั้งนี้ ตนจะเดินทางต่อไปยังนครเจนีวาภายหลังการประชุมเพื่อแนะนำตัวต่อองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ และยืนยันความมุ่งมั่นของไทยที่จะมีบทบาทอย่างแข็งขันในเวทีพหุภาคีต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ให้ความเชื่อมั่นด้วยว่า การดำเนินภารกิจฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศจะเป็นไปอย่างมีระบบ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนประชาสัมพันธ์และการจัด Roadshow ตามที่ได้เสนอของบประมาณ 325 ล้านบาทจากงบประมาณกลางปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ