การเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25-26 มกราคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา เพื่อแนะนำตัวภายหลังเข้ารับตำแหน่ง ระหว่างการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา และเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญต่างๆ ได้แก่ สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา สมเด็จอัคคมหาพญาจักรีเฮง สัมริน ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชา และสมเด็จอัคคมหาธัมมโพธิสาลเจีย ซิม ประธานวุฒิสภากัมพูชา ตลอดจนการพบหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศของกัมพูชา

ในการหารือกับบุคคลสำคัญต่างๆ ของกัมพูชา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านของไทยโดยเฉพาะกับกัมพูชา และได้เน้นว่า ความมุ่งมั่นทางการเมือง (political will) ของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้กับรากฐานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ทั้งสองประเทศมีอยู่คล้ายคลึงกัน จะเป็นพื้นฐานที่มั่นคงในการพัฒนาความสัมพันธ์สองฝ่ายที่ใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เสนอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ย้ำคำกราบบังคมทูลเชิญของประเทศให้เสด็จฯ มา เยือนไทยอย่างเป็นทางการในระดับประมุขรัฐ (State Visit) ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รัฐบาลไทยรู้สึกยินดีที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซนได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทยก็จะเดินทางไปเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาในเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำหรับประเด็นความร่วมมือทวิภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะแก้ไขปัญหาชายแดนโดยสันติวิธีภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (JBC) ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งมีกำหนดประชุมครั้งต่อไประหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ประเทศไทย รวมทั้งเห็นพ้องที่จะให้มีการหารือเรื่องการปรับลดกำลังในระหว่างการเยือนกัมพูชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทยในเดือนกุมภาพันธ์อีกด้วย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งฝ่ายกัมพูชาว่าฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเพื่อแต่งตั้งประธานคณะอนุกรรมาธิการร่วมด้านเทคนิคการปักปันเขตแดนทางทะเล คาดว่าจะสามารถจัดการประชุมหารือได้ในช่วงเดือนมีนาคมศกนี้

ประเด็นทวิภาคีอื่นๆ ที่ได้มีการหยิบยกขึ้นในการหารือประกอบด้วยการตรวจสอบและส่งคืนโบราณวัตถุที่ถูกฝ่ายไทยยึดได้จากผู้ลักลอบนำเข้า ให้กับฝ่ายกัมพูชา และความสัมพันธ์ด้านกงสุล ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะหารือในประเด็นเหล่านี้ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมด้านความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชาครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นได้ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ศกนี้

สำหรับประเด็นความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาคนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งผลักดันความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ซึ่งรวมไปถึงการบังคับใช้ความตกลง ACMECS Single Visa ที่ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศนำร่อง การส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด Two Kingdoms One Destination และการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการทำการเกษตรแบบมีสัญญา ทั้งนี้ ในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้เสนอให้มีการประชุมประเทศสามเหลี่ยมมรกต ซึ่งได้แก่ ไทย กัมพูชา และลาว ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการส่งออกข้าวระหว่างไทย กัมพูชา และเวียดนาม

สำหรับประเด็นความร่วมมือในกรอบอาเซียนนั้น ในฐานะที่ไทยอยู่ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ฝ่ายกัมพูชาได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและประเทศคู่เจรจาต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ