สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยเยี่ยมผู้ต้องขังชาวไทยในเรือนจำชายไทเป

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยว่า เมื่อวันที่ 9, 12, 13 และ 14 มกราคม 2552 รองผู้อำนวยการสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังชาวไทยในเรือนจำชายไทเป โดยเข้าเยี่ยมวันละ 2 กลุ่ม เป็นเวลา 4 วัน เนื่องจากเรือนจำชายไทเปมีนโยบายไม่ให้สำนักงานผู้แทนต่างประเทศเยี่ยมผู้ต้องขังชาติตนมากกว่า 10 คนต่อครั้ง

จากการเข้าเยี่ยมพบว่า ผู้ต้องขังชายไทยทุกคนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และมีความเป็นอยู่ที่เหมาะสมตามอัตภาพในเรือนจำ ผู้ต้องขังฯ ทุกคนยินดีที่สำนักงานการค้าฯ ไปเยี่ยม ในโอกาสนี้ สำนักงานการค้าฯ ได้มอบอาหารกล่อง สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน หนังสือวารสารไทย และตำราเรียนภาษาจีนให้แก่ผู้ต้องขังฯ พร้อมทั้งได้ช่วยเหลือผู้ต้องขังฯ ในด้านต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ อาทิ ช่วยติดต่อแจ้งญาติที่ประเทศไทยและแจ้งผลการติดต่อญาติให้ทราบทางไปรษณีย์สำหรับผู้ต้องขังฯ ที่มีความประสงค์ดังกล่าว และช่วยติดตามผลประโยชน์จากนายจ้างเดิมสำหรับผู้ต้องขังฯ ที่ยื่นคำร้อง โดยประสานงานกับสำนักงานแรงงานฯ ในการดำเนินการ

อนึ่ง ผู้ต้องขังฯ ได้แจ้งว่า เรือนจำชายไทเปได้จัดกิจกรรมประกวดการกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีนสำหรับผู้ต้องขังชาวต่างชาติ ซึ่งผู้ต้องขังชาวไทยเข้าร่วมการประกวดฯ และได้รับรางวัลในลำดับที่ 2, 3 และ 4 ตามลำดับ เป็นชื่อเสียงให้กับตัวผู้ต้องขังฯ และกลุ่มผู้ต้องขังชาวไทยโดยรวม โดยความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความอุตสาหะวิริยะของผู้ต้องขังฯ และการสนับสนุนของสำนักงานการค้าฯ ที่จัดหาจัดส่งหนังสือเรียนภาษาจีน และหนังสือความรู้ด้านกฎหมายทั้งของไทยและไต้หวันให้แก่ผู้ต้องขังเป็นระยะๆ รวมทั้งการให้กำลังใจผู้ต้องขังให้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง โดยขวนขวายหาความรู้เพิ่มพูนทักษะ เพื่อโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคตด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ