ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครไทยและนานาชาติจากสหรัฐฯ และคณะสมาคมแพทย์ไทยแห่งสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 30, 2009 14:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครไทยและนานาชาติจากสหรัฐฯ และคณะสมาคมแพทย์ไทยแห่งสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 18.30 น. ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

คณะแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครไทยและนานาชาติจากสหรัฐฯ โดยการนำของนายแพทย์สมชาย กุลวัฒนาพร ประธานโครงการอาสาสมัครแพทย์นานาชาติจากสหรัฐฯ เดินทางมาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 มกราคม — 2 กุมภาพันธ์ 2552 ตามโครงการอาสาสมัครแพทย์พยาบาลไทยและนานาชาติจากสหรัฐฯ ขององค์กร Healing the Children Midlantic (HCM) เพื่อทำการผ่าตัดและรักษาพยาบาลให้เด็ก ผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการปากจมูกแหว่ง เพดานโหว่ และผู้พิการทางสายตา ที่โรงพยาบาลตำรวจและวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล (หรือโรงพยาบาลวชิระ) คาดว่าจะมีผู้เข้ารับการผ่าตัดและรักษาพยาบาลกว่า 700 คน ทั้งนี้ การเดินทางเยือนไทยตามโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2549 และ 2550 ได้จัดการรักษาผ่าตัดฟรีขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่และที่โรงพยาบาลภูมิพล ตามลำดับ โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกองทัพอากาศในการนำผู้ป่วยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มาผ่าตัดที่จังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลภูมิพล ซึ่งได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี

คณะสมาคมแพทย์ไทยแห่งสหรัฐฯ โดยการนำของแพทย์หญิงสาลีวรรณ ลิมะวรารัตน์ นายกสมาคมแพทย์ไทยแห่งสหรัฐฯ (Thai Physicians Association of America — TPAA) เดินทางมาประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 — 3 กุมภาพันธ์ 2552 โดยจะเดินทางไปจังหวัดสุรินทร์ เพื่อทำการผ่าตัดและรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสุรินทร์ และบริจาคเครื่องแบบนักเรียนพร้อมอุปกรณ์การเรียนแก่โรงเรียนในจังหวัดสุรินทร์ คาดว่าจะมีผู้เข้ารับการผ่าตัด รักษาพยาบาลและรับบริจาคกว่า 1,000 คน นอกจากนี้ คณะสมาคมแพทย์ไทยแห่งสหรัฐฯ จะร่วมประชุมวิชาการกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่ประเทศไทย ในหัวข้อ Cost-effectiveness in Medical Practice ณ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระหว่างวันที่ 2 - 3 กุมภาพันธ์ 2552 เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และวิทยาการทางการแพทย์ระหว่างกันด้วย

การเยือนไทยของคณะแพทย์ทั้งสองคณะในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะที่ปรึกษาโครงการ และเป็นการแสดงน้ำใจไมตรีอันดีที่ชาวไทยในสหรัฐฯ มีต่อประเทศไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจอันดีในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศอีกด้วย

ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจร่วมทำข่าวงานเลี้ยงรับรองดังกล่าวโดยทั่วกัน ในวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 18.30 น. ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ