นายกรัฐมนตรีเดินทางไป Road Show ที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 2, 2009 15:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงนโยบายของรัฐบาลไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ตลอดจนเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญในระหว่างการเยือนฯ ได้แก่ 1) การกล่าว Keynote Speech ในงานสัมมนา “ทิศทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวของประเทศไทย” โดยนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงนโยบายของรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่น 2) การหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็น ครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ฯ จะได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ตลอดจนการแสดงวิสัยทัศน์ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน และ 3) การพบหารือสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในประเทศไทย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะพบหารือบุคคลสำคัญต่าง ๆ ในระหว่างการเยือน อาทิ นายทาโร อะโซ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายฟุจิโอะ มิตาไร ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นและประธานบริษัท แคนนอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น นายอุอิชิโร นิวาและนายฮารุกะ นิชิมัตสึ ประธานร่วมคณะกรรมการการค้าและเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่นของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ตลอดจนนางซาดาโกะ โอกาตะ ประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JICA)

ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในทุกระดับ ญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย นับตั้งแต่ JTEPA มีผลบังคับใช้ (เดือนพฤศจิกายน 2550 — ตุลาคม 2551) โดยมูลค่าการค้ารวมไทย - ญี่ปุ่น อยู่ที่ 53,674.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.21 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1 คิดเป็นร้อยละ 35.89 ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุนในไทยรวม 133,391 ล้านบาท สำหรับในด้าน การท่องเที่ยวในปี 2550 นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจำนวน 1.27 ล้านคนมาท่องเที่ยวในไทย คิดเป็นร้อยละ 10.93 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และนับเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาไทยมากเป็นลำดับที่ 2

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ