พิธีเปิด “มุมไทย” เฉลิมพระเกียรติฯ ณ British Library สหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 15:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ว่า เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมกับ British Library กรุงลอนดอน ได้จัดงานเลี้ยงรับรองเพื่อเปิดโครงการจัดสร้าง “มุมไทย” เฉลิมพระเกียรติฯ ณ บริเวณชั้น 3 British Library โดยมีบุคคลสำคัญและแขกผู้มีเกียรติทั้งชาวอังกฤษและชาวไทยในสหราชอาณาจักรเข้าร่วมงานประมาณ 50 คน โดยมี Sir Colin Lucus, CEO, Board of British Library และนายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมเป็นประธาน

โครงการเปิด “มุมไทย”ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และเพื่อให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลเอกสารของไทยที่มีอยู่ใน British Library ทั้งเพื่อการเรียนรู้และการพักผ่อนหย่อนใจ ทั้งนี้ ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ ซึ่งมอบพระราชหัตถเลขาในรัชกาลที่ 5 และลายพระหัตถ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ จำนวน 270 ฉบับให้แก่ British Library เป็น ผู้ให้การสนับสนุนโครงการฯ ด้วย

เอกสารและวัตถุโบราณที่ British Library ได้นำมาแสดงในงานฯ จำนวน 3 ตู้ ประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์และพระราชหัตถเลขาในรัชกาลที่ 5 ลายพระหัตถ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถกราบบังคมทูลฯ รัชกาลที่ 5 พระมาลัยและทศชาติชาดก ตู้เก็บเอกสารโบราณของไทย และภาพวาดศิลปะไทยโบราณ โดยจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนเอกสารและวัตถุโบราณของไทยออกแสดงในบริเวณชั้น 3 ทุกๆ 6 เดือน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการบันทึกภาพเอกสารโบราณของไทยทั้งหมดที่มีอยู่ในห้องสมุดด้วยระบบดิจิตอล เพื่อเป็นข้อมูลค้นคว้าด้านภาษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของไทย ผ่านทางเว็บไซต์ของ British Library ทั้งนี้ British Library ได้จัดทำป้ายตราสัญลักษณ์ 80 พรรษา โดยมีข้อความแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับความเอื้อเฟื้อในโครงการฯ ดังกล่าวด้วย

อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตฯ และ British Library จะจัดบรรยายพิเศษเกี่ยวกับศิลปะและภาพวาดที่ปรากฏบนเอกสารโบราณของไทย โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องเอกสารและวัตถุโบราณของไทยในวันที่ 15 เมษายน 2552 ณ British Library Conference Centre กรุงลอนดอน อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ