ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการเสริมสร้างสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 6, 2009 18:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551 ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งจากที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (United Nations General Assembly: UNGA) สมัยสามัญ สมัยที่ 63 ให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมาธิการเสริมสร้างสันติภาพ (Peacebuilding Commission: PBC) ของสหประชาชาติ โดยมีวาระการทำหน้าที่สมาชิก PBC เป็นเวลา 2 ปีระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2552 - 31 ธันวาคม 2553

PBC เป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลของสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548 และมีสมาชิกทั้งหมด 31 ประเทศ เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านนโยบายที่มุ่งเสริมสร้างสันติภาพแบบบูรณาการ และเพื่อเป็นการเชื่อมต่อภารกิจการรักษาสันติภาพกับการเสริมสร้างสันติภาพในระยะยาวแก่ประเทศที่เพิ่งพ้นสภาพการณ์ความขัดแย้งหรือการสู้รบ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก โดยเป็นองค์กรกำกับและประสานนโยบายระหว่างสหประชาชาติกับรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องที่จะเข้าไปมีบทบาทในประเทศนั้นๆ ซึ่งในปัจจุบัน PBC มุ่งเน้นภารกิจในภูมิภาคแอฟริกา โดยมีประเทศที่อยู่ในการดูแล 4 ประเทศ ได้แก่ บุรุนดี เซียร์ราลีโอน กินีบิสเซา และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

การทำหน้าที่สมาชิก PBC ของไทย นอกจากจะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของไทยในเวทีระหว่างประเทศ ซึ่งแสดงถึงเจตนารมณ์ในการมีบทบาทร่วมกับประชาคมโลกในการปกป้องรักษาและฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคง ตามนโยบายรัฐบาล ข้อ 7.5 กล่าวคือ ”ส่งเสริมการมีบทบาทร่วมกับประชาคมโลกในเรื่องการกำหนดบรรทัดฐานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่อง ... การปกป้องรักษาและฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคง ...” ยังจะเป็นการเปิดช่องทางเพื่อสานต่อบทบาทของไทยในด้านการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ โดยที่ผ่านมาไทยได้ส่งกองกำลังเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพมาแล้ว 18 ภารกิจ ซึ่งเชื่อมโยงกับกระบวนการเสริมสร้างและฟื้นฟูสันติภาพ เพื่อขยายโอกาสสำหรับการพัฒนาผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมในระยะยาวทั้งในกรอบสหประชาชาติและกรอบทวิภาคีกับประเทศต่างๆ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีในระดับรัฐบาลกับประเทศที่ PBC ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในภูมิภาคแอฟริกา อันเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาความร่วมมือและขยายช่องทางผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร.02-6435170 โทรสาร.02-6435169 E-mail : div0704@mfa.go.th

-พพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ