การแถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชา ครั้งที่ 4

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 6, 2009 18:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศและประธานการประชุมฝ่ายไทย พร้อมด้วยนายวาร์ คิม ฮง รัฐมนตรีอาวุโสผู้รับผิดชอบกิจการชายแดนและประธานการประชุมฝ่ายกัมพูชา ได้จัดการแถลงข่าวร่วมถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชา (JBC) สมัยสามัญ ครั้งที่ 4 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 — 4 กุมภาพันธ์ 2552 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ โดยประธานการประชุมทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงบรรยากาศในการหารือว่า เป็นไปอย่างฉันมิตร และมีเป้าประสงค์เดียวกันคือต้องการแก้ไขปัญหาเขตแดนต่าง ๆ โดยสันติวิธี และได้เน้นย้ำว่าจะอาศัยกลไกทวิภาคีในการแก้ไขปัญหาเขตแดนระหว่างกันในทุกกรณีต่อไป นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชายังสามารถตกลงกันได้ในหลายประเด็น ดังนี้

1. ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการให้คณะทำงานร่วมหารือกันในประเด็นกฎหมายเกี่ยวกับเขตแดน และจะประชุมกันครั้งแรกพร้อมกับการประชุม JBC ครั้งต่อไป

2. ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ 2 ของแผนแม่บทและข้อกำหนดอำนาจหน้าที่ของการสำรวจฯ คือให้ผลิตแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ (Orthophoto Maps) ตลอดแนวเขตแดน เพื่อช่วยในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน

3. ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำคำแนะนำสำหรับการสำรวจในพื้นที่ตอนที่ 6 (หลักเขตแดนที่ 1 — เขาสัตตะโสม) และเห็นชอบให้เจ้าหน้าที่ไปหารือกันในระดับเทคนิคต่อไป

4. ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในหลักการให้ตั้งชุดสำรวจเพิ่มขึ้นอีก 1 ชุด โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตอนที่ 5 (หลักเขตแดนที่ 1 — หลักเขตแดนที่ 23)

5. ฝ่ายกัมพูชาได้มอบร่างแก้ไขรายงานการสำรวจภาษาอังกฤษของชุดสำรวจร่วม ซึ่งฝ่ายไทยได้ยกร่างขึ้นจำนวน 29 หลัก (หลักเขตแดนที่ 23-51) เพื่อให้เจ้าหน้าที่เทคนิคของทั้งสองฝ่ายพิจารณาร่วมกันต่อไป และฝ่ายไทยจะส่งรายงานการสำรวจภาษาอังกฤษของชุดสำรวจร่วมอีก 19 หลักให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาต่อไป

6. ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ประเด็นยังคงต้องหารือเพิ่มเติม ได้แก่ การเรียกชื่อปราสาทพระวิหาร และชื่อชุดทหารติดตามสถานการณ์บริเวณวัด "แก้วสิขาคีรีสะวารา” และบริเวณรอบวัด ซึ่งจะมีการเจรจากันต่อไป

7. ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะยังไม่ลงนามบันทึกการประชุม JBC สมัยวิสามัญ ที่เมืองเสียมราฐ เมื่อวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2551 และบันทึกการประชุม JBC ครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพฯ ในครั้งนี้ และจะให้มีการหารือกันต่อไป

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย — กัมพูชา ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่ประเทศกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายจะกำหนดวันเวลาและสถานที่การประชุมผ่านช่องทางการทูตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร.02-6435170 โทรสาร.02-6435169 E-mail : div0704@mfa.go.th

-พพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ