รัฐมนตรีต่างประเทศเยือนฟิลิปปินส์กระชับความสัมพันธ์ไทย-ฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2009 11:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ในโอกาสแนะนำตัวหลังจากเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2552 การเยือนครั้งนี้ยังแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์

ระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดการสำคัญหลายประการ ได้แก่ การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ การเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ การพบกับทีมประเทศไทย การรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกระบวนการ สันติภาพในมินดาเนา และบรรยายสรุปเกี่ยวกับการจัดงานแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรี ต่างประเทศฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการฯ

ในวันที่สองของการเยือน หลังเดินทางไปทำพิธีวางพวงมาลาเพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายโฮเซ ริซาล ที่อนุสาวรีย์รีซาล รัฐมนตรีว่าการฯได้พบกับนายอัลเบอร์โต กัตไมตัน โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประเด็นการหารือสำคัญ ดังนี้ การทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ ตลอดจนการหารือด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ เช่น ความตกลงยกเว้นภาษีซ้อน ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว รัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันที่จะสนับสนุนโครงการจุดหมายปลายทางร่วมด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยการขยายปริมาณการค้า การผลักดันประเด็นความร่วมมือด้านสิทธิมนุษยชน โดยรัฐมนตรีว่าการฯเน้นความสำคัญของการจัดตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียนให้ประชาคมโลกได้เห็น ทั้งนี้ ฝ่ายฟิลิปปินส์ได้สอบถามเกี่ยวกับประเด็นผู้ลักลอบเข้าเมืองทางทะเลผิดกฎหมายทางทะเล โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงว่า ไทยจะมีความร่วมมือกับองค์กรฯ พร้อมกับประเทศในบริเวณอ่าวเบงกอลเพื่อการแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมทั้งการหาความร่วมมือกับรัฐบาลพม่าในการแก้ปัญหาดังกล่าว

ต่อจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯเข้าเยี่ยมคารวะนางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณฟิลิปปินส์ที่ให้ความสำคัญกับความร่วมมือในกรอบอาเซียนมาโดยตลอด ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยันว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน และได้กล่าวย้ำการเชิญนายกรัฐมนตรีเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป ประเด็นอื่นที่ทั้งสองร่วมหารือกัน ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเงิน ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยที่จะร่วมกันผลักดันการจัดตั้งกองทุนการเงินอาเซียนเพื่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และหวังว่าจะได้หารือเรื่องดังกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 และต่อเนื่องไปในการประชุมระดับรัฐมนตรีคลังประเทศสมาชิกอาเซียน+ 3 (ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้) กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ทั้งสองฝ่ายยังได้ตระหนักถึงกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนในเวทีภูมิภาค อาทิ Asia-Pacific Economic Cooperation (APEC) รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันที่จะขับเคลื่อนอาเซียน ภายใต้กฎบัตรอาเซียนเพื่อการจัดตั้งประชาคมด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับอาเซียนเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการเป็นประชาคมอาเซียน ประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ได้แก่ การส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ กิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอบ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย ฟิลิปปินส์ โดยจะส่งเสริมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมให้มาก โครงการในพระราชดำริ การส่งเสริมการวิจัยร่วมกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ