ไทยพร้อมร่วมมือใกล้ชิดกับสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 นางกุย เย็บ ซัน (Ms. Gwi Yeop Son) ผู้ประสานงานขององค์การสหประชาชาติ พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน (OHCHR) และผู้แทนจากกองทุนสงเคราะห์เด็กของสหประชาชาติ (UNICEF) ได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของไทยและสหประชาชาติเพื่อหาทางเพิ่มพูนความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างกันต่อไป

ผู้ประสานงานองค์การสหประชาติแจ้งว่า ไทยเป็นที่ตั้งสำคัญของสำนักงานสหประชาชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กว่า 2,000 คน และหวังว่า ไทยและสหประชาชาติจะเป็นหุ้นส่วนในการแบ่งปันองค์ความรู้อย่างสร้างสรรค์ระหว่างกันต่อไป ซึ่งสหประชาชาติพร้อมที่จะสนับสนุนไทยในการให้คำปรึกษาด้านนโยบายและด้านวิชาการ

เกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ผู้ประสานงานองค์การสหประชาชาติซัน ได้เสนอการจัดตั้งคณะทำงานระหว่างกระทรวง (Inter-ministerial working group) เพื่อเตรียมความพร้อมฝ่ายไทยสำหรับการจัดทำรายงาน Universal Period Review (UPR) ปี 2554 ซึ่งเป็นกลไกใหม่ที่สำคัญภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย อีกทั้งยึดมั่นในเสรีภาพและความโปร่งใส ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ผลักดันกฎบัตรอาเซียนในระดับภูมิภาคและการยึดมั่นต่อกฎบัตรสหประชาติในเวทีระหว่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งต่อผู้แทนสหประชาชาติว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอันดับต้น ผู้แทนสหประชาชาติแจ้งว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือฝ่ายไทย ในสาขาที่แต่ละหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติมีความเชี่ยวชาญรวมถึงการฝึกอบรมวิชาชีพ

ประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ได้แก่ ชาวม้งลาวในไทย ปัญหาการค้ามนุษย์ สิทธิเด็ก และความร่วมมือใต้-ใต้ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศกลุ่ม 77

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ