โครงการอัศจรรย์แห่งมิตรภาพไทยกับประเทศเอเชียใต้ (The Wonders of Friendship : Thailand and the South Asian Countries 2009)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 18, 2009 11:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศโดยความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหิดล และ ศิลปากร รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ร่วมจัดกิจกรรม “โครงการอัศจรรย์แห่งมิตรภาพไทยกับประเทศเอเชียใต้” ระหว่าง 26 — 30 ม.ค. 2552 โดยจัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ และ จ.เพชรบุรี

การจัดโครงการนี้นับเป็นครั้งแรกโดยคัดเลือกคณะเยาวชนและสื่อมวลชนจาก อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา เนปาล ภูฏาน และมัลดีฟส์ รวม 41 คน เข้าร่วมโครงการฯ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระดับประชาชนสู่ประชาชนของประเทศต่างๆ ในเอเชียใต้กับประเทศไทย ตามแนวทางการทูตเพื่อประชาชนและนโยบายมองตะวันตก (Look West) อันจะนำไปสู่การส่งเสริมความสัมพันธ์/ความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศเหล่านั้นต่อไปโดยมีเยาวชนเป็นสื่อช่วยถ่ายทอดความสัมพันธ์นี้

เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ยังไม่เคยเดินทางมาประเทศไทย จึงเป็นโอกาสในการเรียนรู้ สัมผัสขนบธรรมเนียม ประเพณี อาหาร และความเป็นไทย ที่สำคัญ คือได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับเยาวชนไทยจาก 4 มหาวิทยาลัยข้างต้น นอกเหนือจากการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยแล้ว คณะฯ ยังได้เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับศูนย์การพัฒนาห้วยทราย อ. ชะอำ จ. เพชรบุรี พร้อมทั้งเยี่ยมชมสวนผลไม้ของเกษตรกรตัวอย่างภายใต้ทฤษฏีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กิจกรรมที่ได้รับความสนใจมากคือ การฝึกหัดทำอาหารไทย และศิลปะการร้อยดอกไม้ ที่โรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต กิจกรรมดนตรีไทยและดนตรีสากล ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งทำให้เยาวชนและสื่อมวลชนจากเอเชียใต้ทราบว่า ไทยมีสถาบันการดนตรีชั้นสูงที่มีคุณภาพระดับแนวหน้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงศักยภาพของมหาวิทยาลัยไทยในการพัฒนาหลักสูตรนานาชาติอีกด้วย ในขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดมสมอง โดยมีการแบ่งกลุ่มผสมที่มีนักศึกษาเอเชียใต้ กับ นิสิต-นักศึกษาไทย จากจุฬาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหิดล และ ศิลปากรเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และจุดประกายความคิดริเริ่มของเยาวชนเอเชียใต้และไทยต่อประเด็นท้าทายที่ทั้งสองฝ่ายสามารถมีจุดยืนร่วมกัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง การพัฒนาที่ยั่งยืน และปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นอกจากโครงการฯ จะช่วยสร้างเครือข่ายการทูตภาคประชาชนระหว่างเยาวชนไทยกับเยาวชนเอเชียใต้แล้ว โครงการนี้ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนและสื่อมวลชนจากเอเชียใต้ มีโอกาสเรียนรู้ แลกเปลี่ยนทัศนะและความเห็นระหว่างกัน ด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์และมีมิตรภาพ เพราะเยาวชนบางส่วนจะมาจากประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองระหว่างกันมาอย่างยาวนาน จึงไม่เคยมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดหรือเดินทางไปมาหาสู่กันแบบปกติ การเดินทางมาเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ที่ประเทศไทย จึงเป็นครั้งแรกที่ได้พูดคุยกัน หลายคนตั้งใจว่าจะเดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทยอีก เนื่องจากมีความประทับใจต่อมิตรภาพใหม่กับเยาวชนไทย ความเอื้ออาทรและเป็นกันเอง รวมทั้งความสุภาพของคนไทย เหนือสิ่งอื่นใด การเดินทางมาประเทศไทยครั้งนี้ ทำให้ได้ทราบถึงความรัก การเทิดทูนและความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยพระจริยาวัตรที่งดงามและพระราชกรณียกิจที่มีคุณูปการเป็นล้นพ้นต่อคนไทยทั้งประเทศ

โครงการอัศจรรย์แห่งมิตรภาพไทยกับประเทศเอเชียใต้ แสดงถึงให้เห็นถึงความสำคัญที่ไทยให้กับเอเชียใต้ตามนโยบายมองตะวันตก และแสดงถึงบทบาทด้านการทูตภาคประชาชนของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยครั้งนี้ เน้นการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างไทยกับมิตรประเทศในเอเชียใต้ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพเนื่องจากมีประชากรมากกว่า 1,500 ล้านคน และยังสามารถสร้างฐานเยาวชนเอเชียใต้ให้มีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะสามารถถ่ายทอดความรู้นี้ในวงกว้างและอย่างต่อเนื่องต่อไป อันจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศในเอเชียใต้และประเทศไทยได้เป็นอย่างดีในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ