กระทรวงการต่างประเทศจัดการบรรยายเรื่อง “Leveraging Suvarnabhumi and Thailand’s other Airports for Competitive Advantage”

ข่าวต่างประเทศ Friday February 20, 2009 12:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ได้จัดการบรรยายเรื่อง “Leveraging Suvarnabhumi and Thailand’s other Airports for Competitive Advantage” โดย ดร. จอห์น ดี. คาซาร์ดา ศาสตราจารย์เกียรติคุณในสาขากลยุทธและการประกอบการแห่งสถาบันคีนัน และผู้อำนวยการสถาบันการประกอบการภาคเอกชนแห่งสถาบัน คีนัน แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา แอท แชพเพิล ฮิลล์ และมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานกล่าวเปิดการบรรยาย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

โดยในการบรรยาย ดร. คาซาร์ดา ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมทางการบินต่อการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน เมื่ออุตสาหกรรมการบินขยายตัว เมืองสนามบิน (Aerotropolis) จึงเกิดขึ้น และขยายตัว ในกรณีของประเทศไทยนั้น ดร. คาซาร์ดา เสนอว่าควรมียุทธศาสตร์ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าและคนมีความคล่องตัวและรวดเร็ว และมีการเชื่อมต่อระบบขนส่งเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เมืองสนามบินควรวางผังเมืองโดยคำนึงถึงการใช้พื้นที่อย่างเต็มศักยภาพเพื่อเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนและการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี

ภายหลังจากการบรรยาย มีการอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการใช้ท่าอากาศยานเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนางวันพร บัวศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ฝ่ายกลยุทธองค์กร) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม และมี ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์และการขนส่งทางอากาศ คณะทูตต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องในไทยเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ