รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะ จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ 2552 ตามคำเชิญของนาย ฝ่าม ซา เคียม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำตัว ทำความรู้จักกับฝ่ายเวียดนาม และยืนยันความต่อเนื่องของนโยบายของไทยที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือกับเวียดนามในด้านต่าง ๆ ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี บนหลักการของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายและเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของอนุภูมิภาค และการมุ่งสู่เป้าหมายของการเป็นประชาคมอาเซียน

ภารกิจสำคัญประกอบด้วยการเข้าเยี่ยมคารวะนายเหวียน เติน ซุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม การหารือข้อราชการกับนายฝ่าม ซา เคียม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่นายฝ่าม ซา เคียมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากนั้น จะพบหารือกับ นายเจิ่น วัน ฮั่ง ประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม รวมทั้งพบภาคเอกชนไทย และการประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทย

ประเด็นการหารือสำคัญที่ฝ่ายไทยต้องการเน้นกับฝ่ายเวียดนามสำหรับการเยือนครั้งนี้ คือ การส่งเสริมความสัมพันธ์ภาคประชาชน และการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการ การศึกษา และการพัฒนา เนื่องจากเป็นมิติของความสัมพันธ์ที่จะทำให้ไทยและเวียดนามมีความรู้จักกันและใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน ความร่วมมือในกรอบต่าง ๆ ได้แก่ ACMECS / GMS และ ASEAN รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ