รมว.ต่างประเทศ พร้อมทั้ง เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการเสวนา "ASEAN Peoples’ Forum"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 15:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้ง ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการเสวนาและรับฟังความคิดเห็นในเวทีพบปะแลกเปลี่ยนภาคประชาสังคมอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมประชาชนอาเซียน (ASEAN Peoples’ Forum)

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้ง ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมการเสวนาและรับฟังความคิดเห็นในเวทีพบปะแลกเปลี่ยนภาคประชาสังคมอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมประชาชนอาเซียน (ASEAN Peoples’ Forum) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 — 22 กุมภาพันธ์ 2552 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีสื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 500 คน จากองค์กรภาคประชาสังคม 55 แห่งจากประเทศสมาชิกอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับภาคประชาสังคม และส่งเสริมการทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อการพัฒนาสิทธิมนุษยชนและประชาชนในประเทศไทย และต้องการให้ภาคประชาสังคมในกลุ่มประเทศอาเซียนมีความเข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนประชาธิปไตยในภูมิภาค ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวว่า ในปัจจุบันภาคประชาสังคมได้กลายเป็นพลังใหม่ในสังคมไทย เป็นพลังทางการเมืองที่ช่วยกำหนดบทบาทให้กับประเทศ และให้ความมั่นใจว่าอาเซียนจะทำงานร่วมกับองค์กรเอกชน มูลนิธิ และองค์กรภาคประชาสังคมต่างๆ ในฐานะหุ้นส่วนระหว่างกัน

เลขาธิการอาเซียนได้กล่าวว่ากฎบัตรอาเซียนมีการระบุถึงการเปิดพื้นที่ให้กับประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในสามเสาหลัก คือ ด้านสังคม-วัฒนธรรม จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของอีกสองเสาหลักที่เหลือ คือด้านความมั่นคงทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ เลขาธิการอาเซียนได้ดล่าวด้วยว่ากฎบัตรอาเซียน เป็นเพียงกรอบในการทำงานเท่านั้น แต่ประชาชนของอาเซียนเป็นผู้ที่จะทำให้กฎบัตรมีชีวิต เป็นผู้ที่จะทำให้อาเซียนเดินหน้าและประสบความสำเร็จได้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบข้อซักถาม และร่วมแสดงความคิดเห็นกับผู้แทนภาคประชาสังคม ทั้งในเรื่องการเมืองความมั่นคง ความมั่นคงทางอาหาร และประเด็นทางสังคม โดยได้ให้ความมั่นใจแก่ภาคประชาสังคมว่าการค้าเสรีจะต้องเป็นธรรม และจะมีการหยิบยกประเด็นเหล่านี้ในการประชุม G-20 ในเดือนเมษายน 2552 และในเวทีระหว่างประเทศต่างๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ