การพบหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 08:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11.30-12.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ร่วมด้วย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly-AIPA) ที่โรงแรมดุสิตธานี อ. ชะอำ จ. เพชรบุรี

การพบหารืออย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและทุกภาคส่วนได้เข้าร่วม ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่ไทยในฐานะประธานอาเซียนมุ่งผลักดันให้บรรลุผล

สำหรับการพบหารือครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกภายหลังการมีผลใช้บังคับของกฎบัตรอาเซียนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ที่ผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศได้มาพบกับผู้แทนและสมาชิกสังเกตการณ์ของ AIPA (บรูไนและพม่า) โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันสร้างประชาคมอาเซียนให้บรรลุผลภายในปี 2558 และตกลงจะให้มีการพบหารือกันอย่างเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในลักษณะหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนและ AIPA ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียนได้กล่าวถ้อยแถลงชื่นชมบทบาทของ AIPA ในการให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการยกร่างกฎบัตรอาเซียนและ การจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชนอาเซียน นอกจากนี้ AIPA ในฐานะผู้แทนของประชาชนและฝ่ายนิติบัญญัติของประชาคมอาเซียนที่จะจัดตั้งขึ้นในอนาคต สามารถส่งเสริมการรวมตัวของประชาคมอาเซียนได้ในหลายประการ ได้แก่ สนับสนุนการออกกฎหมาย ที่สำคัญเพื่อรองรับการจัดตั้งประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการทำให้กฎหมายของประเทศสมาชิกอาเซียนมีความสอดคล้องกัน เสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นอาเซียนในหมู่ประชาชน ตลอดจนทำหน้าที่เป็นเสมือนทูตสันถวไมตรี (good-will ambassador) เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาไทยในฐานะประธาน AIPA ได้กล่าวถ้อยแถลงชื่นชมความสำเร็จของอาเซียนโดยเฉพาะการมีผลบังคับใช้ของกฎบัตร ทั้งนี้ AIPA พร้อมร่วมมือกับอาเซียนเพื่อให้การจัดตั้งประชาคมอาเซียนในปี 2558 บรรลุผลตามเป้าหมาย โดยได้วางแนวทางการยกระดับการทำงานร่วมกับอาเซียน เช่น การแลกเปลี่ยนผู้แทนเข้าร่วมการประชุมของทั้งสองฝ่าย การจัดตั้งคณะทำงานหรือกลไกเฉพาะเพื่อประสานความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งการบูรณาการด้านนิติบัญญัติ ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน การจัดทำกฎระเบียบข้อบังคับ หรือข้อกำหนดทางกฎหมายของประเทศสมาชิกอาเซียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในโอกาสนี้ ประธานรัฐสภาอาเซียนได้นำเสนอผลการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2552 ที่สิงคโปร์ให้ผู้นำอาเซียนรับทราบด้วย

ทั้งนี้ รัฐสภาของไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาอาเซียน ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 2-8 สิงหาคม 2552 ที่เมืองพัทยา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ