การประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

  • การประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย หรือ IMT-GT Summit เป็นกำหนดการแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ. ชะอำ จ.เพชรบุรี
  • การประชุมสุดยอด IMT-GT ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 โดยมีผู้นำจาก 3 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยเข้าร่วม พร้อมด้วย ประธานธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และเลขาธิการอาเซียน โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซียทำหน้าที่เป็นประธานในที ประชุม
  • วัตถุประสงค์หลักของการประชุมสุดยอด IMT-GT เพื่อทบทวนความก้าวหน้าของความร่วมมือใน 6 สาขา ได้แก่ การค้าการลงทุน คมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว เกษตร พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อาหารและบริการฮาลาล และแสวงหาลู่ทางในการพัฒนาพื้นที่ IMT-GT
  • การประชุมครั้งนี้ ผู้นำทั้งสามชาติได้ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งให้ความสำคัญกับวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน และภูมิอากาศและการเปลี่ยนแปลงภาวะโลกร้อน ประสานความร่วมมือระหว่าง IMT-GT กับประชาคมอาเซียน เน้นการเชื่อมโยงระหว่างแนวพื้นที่เศรษฐกิจ 5 แนว เร่งรัดการสร้างความเชื่อมโยงคมนาคม ทั้งทางน้ำและทางอากาศ สนับสนุนบทบาทสำคัญของสภาธุรกิจร่วม 3 ฝ่าย IMT-GT ในการขยายการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ย้ำบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดและมุขมนตรีในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด สนับสนุนการขยายความสัมพันธ์มากขึ้นกับธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และแสวงหาความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอื่นๆ

ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นว่า ท่ามกลางความตกต่ำทางเศรษฐกิจของโลกความร่วมมือในกรอบ IMT-GT สามารถเป็นแบบอย่างของความร่วมมือในอนุภูมิภาค ซึ่งจะมีส่วนผลักดันการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนในปีค.ศ. 2015 และเห็นว่า IMT-GT ควรให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงกรอบความร่วมมือต่างๆ ในอนุภูมิภาค ได้แก่ ACMECS BIMSTEC และ GMS และกระตุ้นให้มีการจัดทำแผนงานและโครงการเพื่อพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจทั้ง 5 แนวให้มีผลในเชิงรูปธรรมตามที่ผู้นำได้เห็นชอบไว้ ทั้งนี้ การเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศจะประสบผลจำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงด้านการคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางน้ำและทางอากาศ นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เสนอให้มีการส่งเสริมความร่วมมือทางพลังงานในกรอบ IMT-GT การใช้ทรัพยากรในภูมิภาคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ