ผู้นำอินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย หารือความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2009 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 หลังการประชุมแผนการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ครั้งที่ 4 นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงเกี่ยวกับประเด็นที่มีการหารือในการประชุมดังกล่าว ซึ่งมี ดร.ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นประธาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และดาโต๊ะ ซรี อับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เข้าร่วม

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสามประเทศได้ยืนยันและย้ำถึงเป้าหมายของความร่วมมือระหว่างกันในอนุภูมิภาคในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของความมั่นคงทางด้านอาหารและพลังงาน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการแก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านอื่นๆ ในกรอบ IMT-GT อาทิ การค้าและการลงทุน (trade and investment) โดยจะสนับสนุนการเชื่อมต่อการเดินทางทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนของคน สินค้า และบริการระหว่างทั้งสามประเทศ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านการค้า (trade facilitation) ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสามประเทศยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือภายใต้กรอบของภาคการท่องเที่ยว โดยปี 2552 นี้ถือเป็นปีเฉลิมฉลอง ที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (medical tourism) และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสามประเทศ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในด้านอื่นๆ ของกรอบ IMT-GT โดยได้เสนอความประสงค์ในการเชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในภาคใต้ของไทย (Southern Seaboard) กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของมาเลเซีย โดยหวังว่าการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศจะทำให้มีพลังมากยิ่งขึ้น ไทยได้เสนอด้วยว่า ควรจะกระชับความร่วมมือระหว่าง IMT-GT กับอาเซียนให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น โดยควรให้ภาคเอกชนเป็นตัวนำทางในเชิงรูปธรรม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงความเป็นไปได้ของการจัดการประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด (Governors’ Forum) เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องของทั้งสามประเทศได้หารือกันเกี่ยวกับแผนงานต่างๆ เพื่อหาวิธีผลักดันให้ความร่วมมือในกรอบ IMT-GT เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ