การเยือนไทยของคณะอดีตผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ (Japan- Thailand Business Forum - JTBF)

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 08:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ 2552 สมาชิกของ Japan-Thailand Business Forum (JTBF) ซึ่งนำโดยนายไทสุเคะ คิตะยะมะ ประธาน JTBF ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง General Manager ธนาคารซากุระ สาขากรุงเทพฯ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธาน Mitsui Sumitomo Financial Group ได้นำคณะสมาชิก JTBF ประกอบด้วยอดีตประธานบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ต่างๆ ที่เคยประจำการที่ประเทศไทย เช่นบริษัท Fujikura, Mitsubishi, Marubeni, Mitsubishi Electric, Japan Airline, Fujitsu, Mitsui Toatsu Chemical, Nissho-Iwai และ Kanematsu รวม 14 คน มาเยือนประเทศไทย เพื่อศึกษาสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และ สภาพโดยทั่วไปของไทยในปัจจุบันด้วยตนเอง

ระหว่างการเยือนไทยครั้งนี้ คณะ JTBF ได้พบกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ของไทย พบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย รวมทั้งหารือกับประธานหอการค้าไทย-ญี่ปุ่น และกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้จัดให้คณะ JTBF เดินทางไปยังจังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในภาคอีสาน อีกทั้งยังได้เยี่ยมชมสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เพื่อดูงานการส่งเสริมการศึกษาเป็นภาษาญี่ปุ่นของสถาบันฯ ด้วย

JTBF เป็นองค์การที่เกิดจากการรวมตัวกันของอดีตผู้บริหารระดับสูงของภาคธุรกิจญี่ปุ่นที่เคยประจำอยู่ในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ด้วยความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ช่วงที่ผ่านมา JTBF ได้จัดคณะเยือนไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2549 เพื่อศึกษาสถานการณ์ด้านต่าง ๆ ของประเทศไทย และนำข้อมูลและข้อสังเกตกลับมาเผยแพร่ให้นักธุรกิจญี่ปุ่นและบุคคลทั่วไปในญี่ปุ่นมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับไทย นอกจากนี้ สมาชิก JTBF ยังทำหน้าที่บรรยายในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศญี่ปุ่นด้วย ซึ่งเป็นการส่งเสริมความเชื่อมั่นประเทศไทยทั้งในกลุ่มนักศึกษาและคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่ กลุ่มนักวิชาการญี่ปุ่น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักธุรกิจญี่ปุ่น

การเยือนประเทศไทยของ JTBF ครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง JTBF และถือเป็นโอกาสดีสำหรับประเทศไทยที่ได้ให้การต้อนรับคณะ JTBF ซึ่งนับว่าเป็น "มิตรของไทย" ในสังคมญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง ผลการเยือนครั้งนี้สามารถฟื้นฟูและสร้างเสริมความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการท่องเที่ยวของไทยในสายตาชาวญี่ปุ่นภาคส่วนต่างๆ ขึ้นมาได้อีกอย่างมีประสิทธิภาพ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ