เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรเข้าพบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 11:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2552 นายควินตัน มาร์ก เควล เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เข้าพบหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความยินดีกับการที่ไทยประสบความสำเร็จในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 อีกทั้งได้ชื่นชมพัฒนาการของอาเซียนในการจัดการกับปัญหาทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับกำหนดการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2552 การเดินทางครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียนมีกำหนดการจะเข้าพบหารือกับนายกอร์ดอน บราว์น นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในฐานะประธานของกลุ่ม G-20 ทั้งนี้ กลุ่ม G-20 ได้กำหนดให้มีการประชุมสุดยอดในช่วงต้นเดือนเมษายน 2552 โดยนายกรัฐมนตรีของไทยจะเข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีกำหนดการที่จะพบหารือข้อราชการในระดับทวิภาคี อาทิ การแลกเปลี่ยนระดับประชาชน โอกาสทางด้านวิจัยและพัฒนา และโอกาสทางด้านการลงทุน เป็นต้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยยังมีกำหนดการพบตัวแทนภาคเอกชนของอังกฤษ ชุมชนชาวไทยในอังกฤษ และนักศึกษาไทยจากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (LSE)

ภายหลังการพบหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนในประเด็นของ อาจารย์ใจ อึ๊งภากรณ์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความกังวลผ่านทางเอกอัครราชทูตฯ ถึงรัฐบาลสหราชอาณาจักร ในประเด็นที่ อาจารย์ใจ ได้ใช้อังกฤษเป็นฐานในการโจมตีระบอบการปกครองของไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลอังกฤษที่จะแสดงท่าทีต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ