ไทยพร้อมกระชับสัมพันธ์และให้ความช่วยเหลือแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 15:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2552 นายดักลัส ฮาร์วีย์ มอนโร กิบสัน เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย และนายริชาร์ด ไทตัส เอคาย เอกอัครราชทูตเคนยาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่าจุดประสงค์ของการพบครั้งนี้เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ อาทิ ความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศแอฟริกาตาม แนวนโยบายของรัฐบาล ความร่วมมือกันในเวทีระหว่างประเทศ การทบทวนบทบาทขององค์การระหว่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การหาโอกาสเข้าถึงตลาดแอฟริกาโดยเฉพาะสินค้าเกษตร การพัฒนาการให้ความช่วยเหลือแก่แอฟริกา โดยเฉพาะด้านอาหารและด้านวิชาการ

เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทยขอให้ไทยพยายามผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งฝ่ายไทยเห็นด้วยที่จะสนับสนุนให้แอฟริกาใต้จัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างทั้งสองฝ่าย ครั้งที่ 2 ปลายปี 2552 ที่กรุงพริทอเรีย และพร้อมที่จะผลักดันให้แอฟริกาใต้จัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมด้านการค้าระหว่างไทย-แอฟริกาใต้ ครั้งที่ 3 ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์โดยเร็วที่สุด ที่กรุงพริทอเรีย เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

เอกอัครราชทูตเคนยาประจำประเทศไทยกล่าวขอบคุณไทยที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการแก่เคนยาบนพื้นฐานของหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ในกรอบ South-south cooperation เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มาโดยตลอด และได้ขอให้ไทยช่วยผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อสร้างความสมดุลทางการค้าของสองประเทศให้มากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวสรุปถึงสถานะการเมืองของไทยโดยเน้นเรื่องการฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อไทยเป็นสำคัญ พร้อมกล่าวถึงการเยือนอังกฤษของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน และการเตรียมการเข้าร่วมการประชุม G20 ในต้นเดือนเมษายนของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ