รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการ UNFPA เยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 10:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 นางโธรายา โอเบด รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหารกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) พร้อมด้วยนายกิริดาร์ ผู้แทน UNFPA ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างการเยี่ยมคารวะ รองเลขาธิการสหประชาชาติและผู้อำนวยการบริหาร UNFPA แจ้งถึงวัตถุประสงค์การเยือนประเทศไทยของตนว่า เพื่อเป็นประธานการประชุมสำนักงาน UNFPA ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งปัจจุบันมีสาขาอยู่ใน 22 ประเทศในภูมิภาค เพื่อประเมินผลโครงการของ UNFPA ในประเทศต่างๆ สำหรับสาขาของ UNFPA ในไทย นางโอเบด ได้สอบถามถึงความคืบหน้าของร่าง Host Country Agreement ซึ่งได้ส่งให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเนื่องในการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคของ UNFPA ที่กรุงเทพฯ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศขอให้ UNFPA จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบความตกลงดังกล่าวกับ Host Country Agreement ของสำนักงาน UNFPA ประจำภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระทรวงการต่างประเทศจะได้เร่งพิจารณาต่อไป ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยินดีกับการแต่งตั้งนาย Najibullah Mones Assifi เป็นผู้แทน UNFPA ประจำไทยต่อจากนายกิริดาร์ และรับจะเร่งรัดกระบวนการแต่งตั้งนาย Assifi ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงถึงการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชนและผู้สูงอายุในประเทศ ได้แก่ นโยบายการให้การศึกษาฟรี 15 ปี การให้เงินช่วยเหลือสนับสนุนประจำเดือนแก่ผู้มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป และการสนับสนุนทางการเงินแก่อาสาสมัครที่ดูแลเด็กเล็กและผู้สูงอายุประจำหมู่บ้าน ซึ่งนางโอเบดได้แสดงความชื่นชมต่อนโยบายดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายยังได้ใช้โอกาสนี้หารือเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือในการดูแลผู้สูงอายุซึ่งนับวันจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในไทย

UNFPA มีบทบาทในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2514 โดยได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยภายใต้แผนความร่วมมือ (Country Programme Action Plan — CPAP) ซึ่งดำเนินการเป็นรอบๆ ละ 5 ปีปัจจุบันอยู่ในรอบที่ 9 โดยมีการร่วมมือที่ใกล้ชิดกับหน่วยงานไทย ได้แก่ สำนักงานพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ