งาน 112 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 10:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศสนับสนุนการจัดงาน 112 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย และสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึง 112 ปี แห่งการสถาปนาพระราชไมตรีและความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศทั้งสอง อันนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศสืบต่อมา

ในโอกาสนี้ เพื่อเป็นการจุดประกายความสนใจสู่การจัดงานดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย จะแถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือทวิภาคีระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับองค์กรและสถาบันต่าง ๆ ของรัสเซีย ในวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2552 เวลา 15.30 — 16.30 น. ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยมีกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว อาทิ โครงการความร่วมมือทวิภาคีระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับองค์กรและสถาบันต่าง ๆ ของรัสเซีย การงานสัปดาห์ภาพยนตร์รัสเซีย การจัดงานสัมมนาทางธุรกิจ และกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมของสองประเทศ เป็นต้น

อนึ่ง ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซียพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีพลวัต โดยเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียยุคปัจจุบันที่สำคัญที่สุด คือ การเสด็จฯ เยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะผู้แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (State Visit) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 110 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ระหว่างวันที่ 3-11 กรกฎาคม 2550 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นสูงสุดระหว่างสองประเทศ ไทยและรัสเซียมีกลไกการหารือสำคัญ คือ การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (Joint Commission — JC) ซึ่งไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และอยู่ระหว่างจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) เพื่อให้มีบูรณาการความร่วมมือที่หลากหลายและเกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ความร่วมมือไทย-รัสเซียยังมีการขยายตัวออกไปอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในด้านการค้าและการท่องเที่ยว โดยมูลค่าการค้าระหว่างกันปรับตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551 และจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้น ภายหลังความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางธรรมดามีผลบังคับใช้ เมื่อปี 2550 และการเปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ - กรุงมอสโกของสายการบินไทย สัปดาห์ละ 3-4 เที่ยว ส่งผลให้ปัจจุบันนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยปีละเกือบ 300,000 คน นอกจากนี้ รัสเซียยังอยู่ในแผนการจัด Road Show ของหน่วยงานเศรษฐกิจของไทยในปีนี้อีกด้วย

ในการนี้ ขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวงานแถลงข่าว ในวันและเวลาข้างต้น เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ