ดร.อาลี โกมาร์ โมฮัมเหม็ด อับเดล วาฮับ ผู้ชี้ขาดทางศานาของอียิปต์เยือนไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

ดร. อาลี โกมาร์ โมฮัมเหม็ด อับเดล วาฮับ (Sheikh Professor Dr. Ali Gomaa Mohamed Abdel Wahab) ผู้ชี้ขาดทางศานา (Mufti) ของอียิปต์เยือนไทย

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญ Sheikh Ali Gomaa ผู้ชี้ขาดทางศาสนา (Mufti) ของอียิปต์ เดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17-20 มีนาคม 2552 โดยมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับบุคคลสำคัญของฝ่ายไทย อาทิ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ รวมทั้งบุคคลสำคัญในวงการศาสนาอิสลามของไทย โดยในโอกาสการเยือนไทยครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ บต) ได้เชิญให้ Sheikh Ali Gomaa เป็นผู้บรรยายพิเศษในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการใช้กฎหมายอิสลามในประเทศอียิปต์ และร่วมสานเสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้กฎหมายอิสลามกับผู้เข้าร่วมสัมมนาจากหลายภาคส่วน เช่น คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้นำภาคราชการ ผู้นำภาคประชาชน ผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนสอนศาสนาอิสลาม นักวิชาการในพื้นที่

Sheikh Ali Gomaa เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิติศาสตร์อิสลาม เป็นผู้นำศาสนาที่สำคัญเป็นอันดับสองของอียิปต์รองจากผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์ (Grand Imam of Al Azhar) มีสถานะเทียบเท่ารัฐมนตรี มีหน้าที่ชี้ขาด/ออกคำวินิจฉัยในประเด็นปัญหาด้านศาสนา (Fatwa) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในอียิปต์ และประเทศมุสลิมสุหนี่อื่น ๆ อย่างกว้างขวาง Sheikh Ali Gomaa นับเป็นปราชญ์คนสำคัญชองโลกมุสลิม และคาดว่าจะได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลามของอียิปต์และประธานมหาวิทยาลัยอัลอัสฮาร์ (Grand Sheikh of Al Azhar) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เยาวชนไทยมุสลิมนิยมไปศึกษามากที่สุดคนต่อไป

การเยือนไทยของ Sheikh Ali Gomaa ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้จัดให้พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมม จิตโต) อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเยือนอียิปต์เมื่อปี 2551 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา และการเยือนอียิปต์ของคณะ ศอ บต เมื่อวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2552 เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการจัดตั้งศาลชารีอะห์ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากนี้ การเยือนไทยของ Sheikh Ali Gomaa ยังเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา การส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติและสมานฉันท์ในสังคมพหุวัฒนธรรมของไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ