รมว.ต่างประเทศ ร่วมกับ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์ฯและเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำไทย แถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 13, 2009 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ ศ.นพ. ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายเยฟเกนี อะฟานาเซียฟ เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือทวิภาคีระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับองค์กรและสถาบันต่างๆ ของรัสเซีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 112 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปสาระสำคัญของคำแถลงข่าวของรัฐมนตรีว่าการฯ ดังนี้

1. ในโอกาสครบรอบ 112 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย นอกจากกิจกรรมเฉลิมฉลองที่มีขึ้นในประเทศไทยแล้ว วัดพุทธวิหารเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จะจัดงานวัฒนธรรมไทยและจะขายวัดเก่าเพื่อหาทุนสร้างวัดใหม่ บนพื้นที่ 30 ไร่ คาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 100 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสร้างวัดดังกล่าวด้วย

2. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางเยือนรัสเซียในช่วงปลายปี 2552 เพื่อเจรจาทวิภาคีและจัดโรดโชว์ส่งเสริมการลงทุน การค้า และการท่องเที่ยวไทย เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราชต่อประเทศไทย

3. หวังว่าศูนย์รัสเซียศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จะจัดตั้งขึ้นจะเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัยและเป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศที่จะศึกษาเกี่ยวกับรัสเซียและการเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อที่จะดำเนินความร่วมมือระหว่างไทยกับรัสเซียอย่างมียุทธศาสตร์ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ