การเยือนไทยของคณะผู้แทนการค้าซีเรียระหว่างวันที่ 17-20 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะผู้แทนการค้าซีเรีย นำโดย Mr.Adnan Al-Nen ประธานสภาหอการค้ากรุงดามัสกัส และ Mr. Raymond Kalbakji กงสุลกิตติมศักดิ์ไทย ณ กรุงดามัสกัส พร้อมด้วยภาคเอกชนซีเรียรวมทั้งสิ้น 15 คน จะเดินทางมาเยือนไทยในระหว่างวันที่ 17-20 มีนาคม 2552 ตามคำเชิญของสภหอการค้าแห่งประเทศไทย

การเยือนไทยครั้งนี้สืบเนื่องจากการที่นายจริย์วัฒน์ สันตะบุตร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและคณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปเยือนซีเรียและเลบานอนเมื่อเดือนมกราคม 2552 โดยได้มีโอกาสพบหารือกับประธานสภาหอการค้ากรุงดามัสกัส พร้อมทั้งยื่นหนังสือเชิญจากสภาหอการค้าไทย เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนของภาคเอกชนระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ ฝ่ายซีเรียได้แสดงความสนใจที่จะแสวงหาความร่วมมือกับเอกชนไทยในธุรกิจประเภทอาหารฮาลาล อาหารทะเลกระป๋อง วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ รวมทั้งการท่องเที่ยว

ในระหว่างการเยือนไทย คณะภาคเอกชนซีเรียจะพบหารือกับผู้แทนระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศ ประธานสภาหอการค้าไทย และประธานสภาอุตสาหกรรม รวมทั้งการจัดประชุมกับภาคเอกชนไทยเพื่อหาลู่ทางดำเนินธุรกิจระหว่างกัน ตลอดจนการเยี่ยมชมศูนย์วิทยาศาสตร์อาหารฮาลาล และศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจผลิตภัณฑ์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์ส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

การเยือนไทยของภาคเอกชนซีเรียในครั้งนี้ จะเป็นจังหวะที่ดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซีเรียสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนภาคเอกชนไทยโดยสานสัมพันธ์กับประเทศที่ยังห่างไกล เพื่อเสาะหาตลาดใหม่สำหรับภาคเอกชนไทยในยุควิกฤตการณ์การเงินโลกในปัจจุบัน

ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับซีเรียเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2549 ในช่วงเวลา 53 ปีที่ผ่านมามีการติดต่อ การเยือนและความร่วมมือระหว่างกันน้อยมาก เนื่องด้วยสภาวะสงครามในภูมิภาคตะวันออกกลางและการที่ซีเรียถูกโดดเดี่ยว จากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 2551 ไทยและซีเรียมีมูลค่าการค้ารวมเพียง 5,500 ล้านบาท โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า และมีสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ อาหารทะเลกระป๋อง ชิ้นส่วนรถยนต์ ยางพารา เส้นใยประดิษฐ์และผลิตภัณฑ์พลาสติก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ