การบรรยายเกี่ยวกับ “โครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการที่ไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 18, 2009 15:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมองค์การระหว่างประเทศ ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม จะจัดการบรรยายสรุปแก่คณะทูตในวันที่ 19 มีนาคม 2552 เวลา 09.00 น. ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับ “โครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการที่ไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง (Draft United Nations Rules for the Treatment of Women Prisoners and Non-Custodial Sanction Measures for Women Offenders)” ตามแนวพระราชดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งกระทรวงยุติธรรมในฐานะหน่วยงานหลัก ได้เริ่มดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว โดยใช้ชื่อว่า “โครงการ Enhancing Lives of Female Inmates: ELFI” มาตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ 2552 ทั้งนี้ จะมีการฉายวีดีทัศน์พระดำรัสของพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และการดำเนินการของไทยในการดูแลผู้ต้องขังหญิง โดยเฉพาะโครงการในพระดำริที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น โครงการ “กำลังใจ” และสิ่งที่เป็นเป้าหมายของโครงการ ELFI เพื่อให้คณะทูตหรือผู้แทนรายงานกลับไปยังประเทศของตน เพื่อขอรับการสนับสนุนในที่ประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (Commission on Crime Prevention and Criminal Justice: CCPCJ) ครั้งที่ 18 ณ กรุงเวียนนา ต่อไป

โครงการการจัดทำข้อเสนอดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ให้ประชาคมระหว่างประเทศได้ตระหนักถึงปัญหาของผู้ต้องขังหญิงในระบบราชทัณฑ์ และร่วมมือกันพัฒนาแนวปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงให้เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งหากข้อเสนอของไทยได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ นอกจากจะเป็นการการเฉลิมพระเกียรติและพระปรีชาสามารถของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ แล้ว ยังจะช่วยส่งผลบวกต่อภาพลักษณ์ของไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะของผู้ต้องขังหญิงด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ