ผู้ชี้ขาดทางศาสนาแห่งสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์พบหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับ ดร.อาลี โกมาร์ โมฮัมเหม็ด อับเดล วาฮับ ผู้ชี้ขาดทางศาสนาแห่งสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ณ มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลาม แห่งประเทศไทย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวต้อนรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของดร.อาลี โกมาร์ฯ ในโอกาสนี้ ดร. อาลี โกมาร์ฯ แสดงความยินดีที่พบรัฐมนตรีว่าการ และขอบคุณที่กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญให้ตนเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ รวมทั้งได้ฝากความปรารถนาดีจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์มายังรัฐมนตรีว่าการฯ ด้วย

ระหว่างการหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความสนใจเกี่ยวกับต้นแบบของอียิปต์ในการนำกฎหมายทางศาสนามาผนวกและปรับใช้ร่วมกับกฎหมายมหาชนและกฎหมายแพ่ง ซึ่งเป็นการตอบสนองข้อบังคับและข้อจำกัดของศาสนาต่าง ๆ อาทิ อิสลาม คริสต์ และยิว ซึ่งอียิปต์ได้นำมาใช้แก้ปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาและวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยก่อนหน้านี้ ดร.อาลี โกมาร์ฯ ได้พบหารือในเรื่องความร่วมมือในประเด็นดังกล่าวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ ฝ่ายอียิปต์เชื่อว่ารัฐบาลไทยสามารถนำต้นแบบและประสบการณ์ของอียิปต์มาปรับใช้ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยได้ และพร้อมที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์และไทยในทุก ๆ ด้าน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นทวิภาคีต่างๆ อาทิ ความร่วมมือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ของนักศึกษาไทย-มุสลิมในมหาวิทยาลัยอัล-อัสฮัร (Al Azhar) ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงความสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา (Interfaith dialogue) ซึ่งก่อนเดินทางมาพบรัฐมนตรีว่าการฯ ดร.อาลี โกมาร์ฯ ได้พบหารือกับพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในเรื่องดังกล่าวด้วย

หลังพบหารือ รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ ดร.อาลี โกมาร์ฯ

ดร.อาลี โกมาร์ โมฮัมเหม็ด อับเดล วาฮับ ผู้ชี้ขาดทางศาสนาแห่งสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ มีกำหนดการเยือนจังหวัดปัตตานีเพื่อพบปะชุมชนมุสลิมและผู้นำทางศาสนา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ