ประเทศไทยยืนยันพร้อมยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังหญิงสู่ระดับสากล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 10:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงานการบรรยายสรุปเกี่ยวกับ “โครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการที่ไม่ใช้การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง” แก่คณะทูตต่างประเทศ ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

โครงการดังกล่าวสะท้อนถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมและปกป้องสิทธิ ความมั่นคง และความยุติธรรมทางอาญาของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ประเทศไทยจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรับประกันว่าการยกระดับสถานะความเป็นอยู่ของผู้หญิงจะได้รับการปฏิบัติอย่างกว้างขวาง ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยได้พัฒนาระบบยุติธรรมทางอาญา เพื่อพัฒนาสถานะความเป็นอยู่และสวัสดิการของผู้ต้องขังหญิงและบุตรติดผู้ต้องขัง มาโดยตลอด

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งทรงมีบทบาทอย่างสูงในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ต้องขังหญิงและบุตรติดผู้ต้องขัง “โครงการกำลังใจ” เป็นโครงการในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งทรงประทานคำปรึกษาในด้านการดูแลรักษาสุขภาพ การตั้งครรภ์ และการดูแลบุตรที่ปกติไม่มีในเรือนจำให้แก่ผู้ต้องขังหญิง อันเป็นการช่วยยกระดับการดูแลผู้ต้องขังหญิงสู่ระดับสากล ดังนั้น เพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประเทศไทยจะนำเสนอร่างโครงการดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 18 ณ กรุงเวียนนา ในเดือนเมษายน 2552 โดยหวังว่าข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการคิดปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาแนวปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงให้เป็นมาตรฐานสากลต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ