รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะจากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย ได้ลงเยือนพื้นที่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีที่ให้คณะรัฐมนตรีออกไปรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน มอบนโยบายต่อส่วนราชการ และติดตามการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในต่างจังหวัด ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ ได้รับมอบหมายให้ดูแล 3 จังหวัดคือ ระนอง สตูล และเพชรบูรณ์

ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ประชุมร่วมกับนายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ที่ห้องประชุมเคียงฟ้า โรงแรมอิมพีเรียลภูแก้ว อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลของจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะ พร้อมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ไปพบกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชน และกลุ่มอาสาสมัครต่างๆ ของจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมประมาณ 500 คน ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอเขาค้อ เพื่อชี้แจงและติดตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ ซึ่งในทั้งสองโอกาส ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสอบถามในประเด็นปัญหาต่างๆ อย่างกว้างขวาง อาทิ การดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง และดินถล่ม การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมเพื่อให้เชื่อมกับระบบเครือข่ายการคมนาคมตามแผนการที่กำหนดในโครงการ East-West Economic Corridor (EWEC) ระหว่างอินโดจีน ผ่านไทย ไปยังพม่า การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและเชิงประวิติศาสตร์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปัญหาราคาพืชผล และการจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกร รวมทั้งการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ว่า หากโอกาสและเวลาอำนวย ก็ยินดีจะมาสอนหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับกระแสโลกาภิวัตน์และวิชาการสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งจะพิจารณาให้โอกาสจังหวัดเพชรบูรณ์ส่งคณะนาฏศิลป์ หรือสินค้าศิลปหัตถกรรมของจังหวัด ออกไปร่วมแสดงในเทศกาลไทยที่สถานทูตไทยในต่างประเทศจัดขึ้นประจำปีต่อไป

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองพันทหารม้าที่ 28 อำเภอหล่มสัก อันเป็นพื้นที่ที่ทางราชการใช้เป็นที่พักชั่วคราวรอการส่งกลับ สำหรับชาวม้งลาวที่สมัครใจเดินทางกลับประเทศลาว และได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการส่งกลับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวตามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและลาว จาก พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.สมชาย อุตตมะ ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจผสม พลเรือน ตำรวจ ทหาร เขาค้อ (ฉก.พตท. เขาค้อ) ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่ และพูดคุยกับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวที่ประสงค์จะเดินทางกลับลาวโดยสมัครใจ ประมาณ 40 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ความมั่นใจต่อผู้ลักลอบเข้าเมืองฯ ว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งได้มีโอกาสพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศลาวหลายครั้ง และได้สอบถามถึงสวัสดิภาพของชาวม้งลาวที่เดินทางกลับไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทางการรัฐบาลลาวก็ยืนยันว่าชาวม้งลาวที่ได้กลับไปลาวแล้วได้รับการดูแลอย่างดี มีความเป็นอยู่ที่ดีและปลอดภัย ทั้งนี้ ทางการลาวได้เปิดโอกาสให้คณะทูตต่างประเทศในเวียงจันทน์ รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องและสนใจเข้าไปตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของชาวม้งลาวได้ และสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ก็ได้คอยติดตามดูแลสวัสดิภาพของผู้ลักลอบเข้าเมืองที่กลับไปอยู่ลาวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น รัฐบาลไทยก็ได้ให้ความร่วมมือช่วยเหลือกับรัฐบาลลาว เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวม้งลาวที่กลับไปอาศัยในประเทศลาวด้วย โดยเฉพาะในด้านสาธารณสุข อนึ่ง ทางการลาวยืนยันว่า ชาวม้งลาวที่เดินทางกลับไปประเทศลาวแล้ว ถือว่าเป็นพลเมืองลาวที่มีสิทธิเต็มที่เท่ากับพลเมืองลาวทั่วไป สามารถยื่นคำร้องขอหนังสือเดินทางได้และสามารถขอรับการตรวจลงตราเพื่อไปตั้งถิ่นฐานในต่างประเทศได้ ตามขั้นตอนกระบวนการของรัฐบาลต่างประเทศที่เกี่ยวข้องต่อไป

ต่อมา รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางไปพื้นที่ควบคุมผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาว บ้านห้วยน้ำขาว เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และตรวจเยี่ยมพื้นที่ควบคุมฯ ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบกับเจ้าหน้าที่องค์การหมอไร้พรมแดน (Medicins Sans Frontieres - MSF) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนระหว่างประเทศที่มาตั้งสถานพยาบาลให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์แก่ชาวม้งลาวในพื้นที่ควบคุมฯ และหารือเกี่ยวกับความร่วมมือและการอำนวยความสะดวกให้องค์การ MSF สามารถดำเนินภารกิจเพื่อมนุษยธรรมของตนด้วย

ในช่วงค่ำ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เดินทางออกจากจังหวัดเพชรบูรณ์ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดพิษณุโลก คือ พระพุทธชินราชที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารและศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และนายสุวพงศ์ ศิริสรณ์ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดพิษณุโลก ให้การต้อนรับ และได้พบกับประชาชนชาวพิษณุโลกส่วนหนึ่งด้วย ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ