กระทรวงการต่างประเทศจัดโครงการบัวแก้วสัมพันธ์ในกลุ่มสมาชิกอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 11:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการบัวแก้วสัมพันธ์ในกลุ่มสมาชิกอาเซียน (ASEAN Buakaew Roundtable International 2009) ในระหว่างวันที่ 22-29 มีนาคม 2552 เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างความสัมพันธ์ในระดับ ผู้บริหารในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนจากสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ (ประเทศละ 3 คน รวม 30 คน) เข้าร่วมโครงการฯ

การจัดโครงการนี้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อเสริมสร้างและผลักดันให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีผลการปฏิบัติงานอย่างบูรณาการและเป็นรูปธรรม และมีบทบาทในเวทีโลกมากยิ่งขึ้น ประกอบกับการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่วโลกในขณะนี้ ย่อมส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศ โดย สพร. จึงได้จัดโครงการบัวแก้วสัมพันธ์ในกลุ่มสมาชิกอาเซียนขึ้น เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้เป็นที่รู้จักในภูมิภาคอย่างกว้างขวาง เพื่อเป็นทางเลือกในการแก้ไขให้รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจและสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง

สพร. ได้จัดให้ผู้เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงาน ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ชุมชนที่ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงบริหารจัดการชุมชนเข้มแข็งในชุมชนต้นแบบ จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดเพชรบุรี และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมทั้งพบปะหารือกับผู้แทนภาครัฐและเอกชนของไทย ซึ่งจะทำให้ผู้แทนประเทศต่างๆ ได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจและความเสียสละในการอุทิศพระวรกายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการศึกษา และริเริ่มการพัฒนาบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จนกระทั่งขยายผลการพัฒนาสู่ประชาชนทั้งในระดับพื้นที่และภาคธุรกิจ รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตลอดจนจังหวัดสมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ในการให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกต่างๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ