การเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 11:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการ

ระหว่างวันที่ 22-23 มีนาคม 2552 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี รวมถึงผลักดันความร่วมมือและการแก้ไขปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ให้มีผลคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม

ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก เต็ง เส่งนายกรัฐมนตรีพม่าที่เมืองเนปิดอว์ และหารือข้อราชการกับนายญาณ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่าที่กรุงย่างกุ้ง และในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการ ฯ จะมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 2,033,654.34 บาท ซึ่งประชาชน ชาวไทยได้บริจาคผ่านรัฐบาลไทย เพื่อซ่อมแซมเจดีย์และศาสนสถานที่เมืองหย่อง ไว ภาคอิระวดี ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการ ฯ ยังมีกำหนดการพบปะกับทีมประเทศไทยและนักธุรกิจไทยในพม่าด้วย

การเยือนพม่าในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ฝ่ายไทยจะติดตามความคืบหน้าโครงการความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น โครงการ โครงการของกองบัญชาการกองทัพไทยและสภากาชาดไทยในการฟื้นฟูและบูรณะพื้นที่ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กีส ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและโครงการพัฒนาทางเลือก การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ความร่วมมือด้านพลังงาน การแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมายสัญชาติพม่า การต่อต้านการค้ามนุษย์ การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกที่เมืองทวาย การจัดการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วม (JBC) ครั้งที่ 7 และความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาชาวโรฮิงญา เป็นต้น

ปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่าอยู่ในระดับดี ไทยมีบทบาทแข็งขันในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พม่าในเหตุการณ์ภัยพิบัติจากพายุไซโคลนนาร์กีส นอกจากนี้ ในด้านเศรษฐกิจการค้า ไทยเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของพม่า โดยในปี 2551 มีมูลค่าการค้ารวม 144,291 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.7 จากปีที่ผ่านมา สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยได้แก่ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก สำหรับสินค้าที่ไทยนำเข้าจากพม่า ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ ไม้ซุง ไม้แปรรูป สินแร่โลหะอื่นๆ และเศษโลหะ เหล็กและเหล็กกล้า และถ่านหิน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ