รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนลาวอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย—ลาว ครั้งที่15

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 24 — 25 มีนาคม 2552 เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว (Joint Commission on Cooperation—JC) ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองหลวงพระบาง ระหว่างวันที่ 23 — 25 มีนาคม 2552

การประชุม JC ครั้งนี้ครอบคลุมสาขาความร่วมมือ กว่า 20 สาขา ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยจะมีการหารือกันในประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขปัญหาม้งลาว การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน การเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว โครงการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมและการขนส่ง ความร่วมมือด้านไฟฟ้าและพลังงาน รวมทั้งการค้าและการลงทุน เป็นต้น

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว เป็นกลไกกำกับดูแลความสัมพันธ์ไทย — ลาวในภาพรวมและในระดับนโยบาย จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม ที่ผ่านมา ไทยและลาวได้ใช้ JC เป็นเวทีในการทบทวนและติดตามสถานะความสัมพันธ์ทวิภาคีในภาพรวม ปรึกษาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง และหาทางออกที่เป็นรูปธรรม

ในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในครั้งนี้ นอกจากการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — ลาว ดังกล่าวแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมพิธีส่งมอบโครงการก่อสร้างถนนระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ในเมืองหลวงพระบาง และพิธีมอบงบประมาณจำนวน 1.5 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสุขศาลาในพื้นที่พักพิงชาวม้งลาวที่ส่งกลับด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ