คณะครูอาสาสมัครมาเลย์เชื้อสายไทยเข้าเยี่ยมคารวะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2552 นายสุรพล เพชรวรา กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู นำคณะครูอาสาสมัครมาเลย์เชื้อสายไทยที่สอนภาษาไทยประจำวัดไทยในรัฐกลันตัน ซึ่งเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะและทัศนศึกษาประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวชมพูนุท นาครทรรพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ตนมีความประทับใจและชื่นชมที่ครูอาสาสมัครฯ มีความเสียสละ มีความมุ่งมั่น และรักแผ่นดินไทย และหวังว่าครูอาสาสมัครฯ จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยมากขึ้นจากการพบปะกลุ่มบุคคลและการทัศนศึกษาสถานที่สำคัญในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพในอนาคต และได้ย้ำว่า กระทรวงการต่างประเทศยินดีสนับสนุนโครงการและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู ได้ริเริ่มโครงการฝึกอบรมพัฒนาทักษะและทัศนศึกษาประเทศไทยขึ้นในปี 2550 ให้แก่ครูอาสาสมัครฯ ซึ่งเป็นนักศึกษามาเลย์เชื้อสายไทยที่สอนภาษาไทยในวัดไทยให้แก่ชุมชนชาวมาเลย์เชื้อสายไทย โดยไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนใดๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะและขีดความสามารถในการสอนภาษาไทย และเพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจและขวัญกำลังใจให้แก่ครูอาสาสมัครฯ โดยในปี 2552 นี้ จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งได้จัดให้คณะครูอาสาสมัครฯ เดินทางทางรถยนต์ผ่านจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมีโอกาสได้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่และมีความเชื่อมั่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไทย นอกจากนั้น ได้จัดให้ครูอาสาสมัครฯ ฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการสอนภาษาไทย การทำอาหารไทย และนาฏศิลป์ ณ โรงเรียนวังไกลกังวล และได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

อนึ่ง ในรัฐกลันตัน มีคนมาเลย์เชื้อสายไทยราว 10,000 คน มีวัดไทยและสำนักสงฆ์ รวม 20 แห่ง ในจำนวนนี้มีโรงเรียนสอนภาษาไทย 15 แห่ง โดยมีพระเป็นครูนำ และมีครูอาสาสมัครฯ ช่วยสอน และช่วยจัดงานต่างๆ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ