เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2552 นายมาจิด บิสมาร์ก (Majid Bizmark) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ ซึ่งจะช่วยขยายความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิหร่านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยในกรอบทวิภาคี ได้หารือกันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนบุคลากรในระดับสูงของทั้งสองประเทศ ความร่วมมือในกรอบการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางด้านยุติธรรม และความร่วมมือในกรอบการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ พาณิชย์ อุตสาหกรรม วิชาการ การเกษตร และวิทยาศาสตร์ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมธิการร่วมครั้งที่ 8 และทั้งสองฝ่ายเห็นว่าความตกลงจากที่ประชุมฯ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

สำหรับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี อิหร่านได้ให้การสนับสนุนไทยในหลายเวที และได้แสดงความสนใจที่จะสมัครเป็น Sectoral Dialogue Partner ในกรอบอาเซียนด้วย

ส่วนความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเป็นไปอย่างใกล้ชิด โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2551 มีนักท่องเที่ยวอิหร่านเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 80,000 คน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างทั้งสองประเทศอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ