ไทย-อิสราเอลหารือเพิ่มลู่ทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 25, 2009 15:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552 คณะนักธุรกิจอิสราเอล นำโดยนาย Joseph Gillor ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมอิสราเอล-ไทย และกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ไทยประจำเมืองไฮฟา อิสราเอล เข้าเยี่ยมคารวะนายจริย์วัฒน์ สันตะบุตร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือโอกาสและลู่ทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างอิสราเอลและไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ

รองปลัดฯ จริย์วัฒน์ ได้กล่าวต้อนรับคณะนักธุรกิจอิสราเอล และได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและอิสราเอล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นทางด้านการค้าและการลงทุนหลายประเด็น อาทิ โอกาสการลงทุนในประเทศไทย แรงงานไทยในภาคการเกษตรในอิสราเอลและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน รวมถึงโครงการฝึกงานภาคเกษตรกรรมของนักศึกษาไทยในภาคใต้ของอิสราเอล (AICAT) ซึ่งเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เป็นต้น

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าควรจะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะในด้านที่อิสราเอลมีความเชี่ยวชาญ เช่น พลังงานทางเลือก และเทคโนโลยีด้านการเกษตร ซึ่งนักธุรกิจอิสราเอลแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และการแก้ไขข้อติดขัดต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแรงงานผ่านกลไกทางภาครัฐเพื่อประโยชน์อันสูงสุดของทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ