การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ลาวสำเร็จชื่นมื่น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2009 15:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว (Joint Commission—JC) ครั้งที่ 15 ณ เมืองหลวงพระบาง ในฐานะประธานฝ่ายไทย โดยมีนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลาว เป็นประธานฝ่ายลาว ภายหลังการประชุมประธานทั้งสองฝ่ายได้แถลงข่าวร่วมถึงผลสำเร็จของการประชุม สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การประชุม JC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนความสัมพันธ์และติดตามสถานะความร่วมมือระหว่างไทยและลาวซึ่งครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมกว่า 20 สาขา รวมทั้งเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานของไทยและลาวให้แนบแน่นยิ่งขึ้นด้วย

2. ในด้านการเมืองและความมั่นคง ทั้งสองประเทศมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดทั้งในการปราบปรามยาเสพติด และการต่อต้านการค้ามนุษย์ เป็นผลให้สภาพชายแดนโดยทั่วไปมีความสงบเรียบร้อยดี การแก้ไขปัญหาชาวม้งลาวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมีความคืบหน้าเป็นอย่างดีภายใต้กลไกคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน (GBC) โดยปัจจุบันสามารถส่งกลับม้งลาวได้แล้วกว่า 2,000 คน และได้ตั้งเป้าหมายในการส่งกลับชาวม้งลาวที่บ้านห้วยน้ำขาว จ. เพชรบูรณ์ ที่เหลืออยู่ 5,000 คน ให้แล้วเสร็จภายในปี 2552 สำหรับการสำรวจและปักปันเขตแดนทางบก ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วร้อยละ 96 และมีเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2552

3. ในด้านเศรษฐกิจ ไทยจะสนับสนุนลาวในการพัฒนาแหล่งพลังงานและการผลิตไฟฟ้าต่อไป โดยไทยได้แสดงความพร้อมที่จะรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการต่างๆ ในลาว รวมทั้งจะผลักดันให้เกิดการพัฒนาเครือข่ายการคมนาคมและขนส่งในลาว ทั้งโครงการก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ และสนามบิน ให้ได้สำเร็จตามเป้าหมาย และจะส่งเสริมการค้าและการลงทุนในลาวให้เพิ่มขึ้นด้วย

4. ในด้านสังคมและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไทยพร้อมให้ความสนับสนุนลาวในด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในสาขาสำคัญ คือ การเกษตร การศึกษา และสาธารณสุข

ในช่วงเช้าของวันเดียวกันภายหลังจากเข้าร่วมตักบาตรข้าวเหนียวอันเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวหลวงพระบางที่มีสืบต่อมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมพิธีส่งมอบโครงการถนนระยะทาง 1.5 กิโลเมตรในเมืองหลวงพระบาง ซึ่งรัฐบาลไทยได้สนับสนุนงบประมาณทั้งหมดในการก่อสร้าง โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลาว เป็นผู้รับมอบ ถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางสายสำคัญที่เชื่อมโยงทางหลวงหมายเลข 13 กับย่านเศรษฐกิจสำคัญของเมืองหลวงพระบาง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่การสัญจรไปมาของประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งจะเป็นสัญลักษณ์แห่งไมตรีจิตมิตรภาพระหว่างไทยและลาวด้วย

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบเงินจำนวน 1.5 ล้านบาทแก่รัฐบาลลาว เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างสุขศาลาที่ศูนย์พัฒนารองรับชาวม้งลาวที่ส่งกลับ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านผาหลัก เมืองวังเวียง แขวงเวียงจันทน์ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ