ไทย-ศรีลังกาพร้อมร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2009 10:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2552 นายโรหิทา โบโกลลากามา (Rohitha Bogollagama) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

นายโรหิทา ได้แสดงความยินดีต่อรัฐมนตรีกษิตฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และต่อพัฒนาการของประชาธิปไตยในประเทศไทย และได้กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายในของศรีลังกาว่าพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งได้หารือถึงความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายสากลทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะการสอดส่องความเคลื่อนไหวของกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

รัฐมนตรีฯ กษิตฯ ได้แสดงความยินดีที่สถานการณ์ภายในของศรีลังกาได้คลี่คลายไปในทางที่ดี และได้ย้ำจุดยืนของไทยที่ปราบปรามการค้าอาวุธผิดกฎหมายและการก่อการร้ายอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังได้แสดงความพร้อมที่จะสนับสนุนความร่วมมือทางด้านการข่าวและการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการต่อต้านการก่อการร้ายของทั้งสองประเทศ และความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยื

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ การขยายการลงทุนของไทยในศรีลังกาโดยใช้สิทธิพิเศษทางภาษี (GSP) ที่ศรีลังกาได้รับในการส่งสินค้าไปยังสหภาพยุโรป การเชิญชวนนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการสร้างที่อยู่อาศัย และการรื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-ศรีลังกา สำหรับความร่วมมือในกรอบพหุภาคีนั้น ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างกว้างขวางในกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ซึ่งศรีลังกาจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 8 ในปีนี้ กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างประเทศในอ่าวเบงกอล (BIMSTEC) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือเกี่ยวกับการลดข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าภายในบริเวณอ่าวเบงกอล เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศสมาชิก และความร่วมมือในการจัดการภัยพิบัติ นอกจากนี้ ศรีลังกายังแสดงความสนใจที่จะเข้าเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียน รวมถึงได้ขอเสียงสนับสนุนจากไทยในการเสนอตัวเป็นที่ตั้งของสำนักงานอนุภูมิภาคของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ