ไทยและญี่ปุ่นมุ่งมั่นเพิ่มความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 31, 2009 10:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2552 นายยูจิ คุมะมะรุ อุปทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นำคณะองค์กรและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในประเทศไทยซึ่งประกอบด้วยหอการค้าญี่ปุ่น (JCC) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ธนาคารความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) และมูลนิธิญี่ปุ่น (Japan Foundation) เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่นในมิติต่างๆ เพื่อกระชับความความร่วมมือทวิภาคีให้แนบแน่นและมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงบทบาทและความสำคัญของทั้งภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลไทยตระหนักดีถึงความสำคัญดังกล่าว จึงพร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชนของญี่ปุ่นในการลงทุนและดำเนินธุรกิจในประเทศ โดยปัจจุบันได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการครบวงจร (One-Stop-Service) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ ก็พร้อมส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นในกรอบหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่น (JTEPA) ให้มีมูลค่าสูงขึ้นด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของไทย โดย JICA ได้ประกาศให้เงินกู้ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงแก่ไทย ขณะที่ ฝ่ายญี่ปุ่นยังได้กล่าวชื่นชมไทยถึงความรวดเร็วในการออกแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก และแจ้งว่าในปี 2552 ภาคเอกชนของญี่ปุ่นได้มีการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเคมี กระดาษ และอาหาร เพิ่มเติม

อุปทูตญี่ปุ่นกล่าวยินดีกับความสำเร็จในการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการเยือน นายกรัฐมนตรีได้แสดงถึงความตั้งใจในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และพร้อมจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาวนี้ให้ดำเนินต่อไป

ผู้แทนคณะองค์กรญี่ปุ่นได้เชิญชวนให้ไทยเข้าร่วมเป็นหนึ่งในหุ้นส่วน (partner) เพื่อต่อสู้กับปัญหาโลกร้อน โดยในปัจจุบันญี่ปุ่นได้ผลักดันแผนการ “Cool Earth Roadmap” ซึ่งมีเป้าหมายแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศไปสู่นานาประเทศแล้ว และยังได้แจ้งว่า ญี่ปุ่นยังเน้นถึงความสำคัญของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยอาศัยวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของทั้งสองประเทศเป็นสะพานเชื่อม ซึ่งมูลนิธิญี่ปุ่นได้เสนอแนะว่าไทยควรผลักดันให้เกิดหน่วยงานเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ

ในมิติของการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ฝ่ายญี่ปุ่นได้ย้ำถึงความร่วมมือในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น และความพร้อมที่จะส่งเสริมการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างทางเศรษฐกิจผ่านโครงการพัฒนาเครือข่ายการคมนาคมในแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตก (East-West Economic Corridor) และโครงการพัฒนาด้านสังคมและวัฒนธรรมอื่นๆ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 ที่กรุงโตเกียว เมื่อปี 2551 และจะพยายามผลักดันให้มีการจัดการประชุมฯ ครั้งที่ 2 ภายในปีนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ