ข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเกี่ยวกับ กรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย — กัมพูชา”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2009 15:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

ข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเกี่ยวกับ กรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย — กัมพูชา” จัดพิมพ์โดยกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนดำเนินการตามมาตรา 190 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดพิมพ์ “ข้อมูลที่ประชาชนไทยควรทราบเกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร และการเจรจาเขตแดนไทย — กัมพูชา” เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรา 190 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ที่กำหนดว่า ก่อนการดำเนินการเพื่อทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย คณะรัฐมนตรีต้องให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

เอกสารดังกล่าวประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ (1) ภูมิหลังเกี่ยวกับเขตแดนไทย-กัมพูชา และปราสาทพระวิหารโดยสังเขป (2) ปัญหาจากการที่กัมพูชานำปราสาทพระวิหารไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก (3) ความตึงเครียดบริเวณชายแดนหลังกัมพูชานำปราสาทพระวิหารไปขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลก และ (4) การดำเนินการของไทยและการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

การเผยแพร่เอกสารดังกล่าว จะดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยจะจัดส่งให้ทุกจังหวัด รวมทั้งสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ประชาชนผู้สนใจยังสามารถเปิดอ่าน และแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.mfa.go.th ของกระทรวงการต่างประเทศ (ภาษาไทย ภายใต้หัวข้อ การดำเนินการตาม มาตรา 190 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญฯ)

การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ โดยนอกจากการเผยแพร่ ในรูปเอกสารและผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 แล้ว ที่ผ่านมายังได้ดำเนินการในลักษณะการจัดสัมมนาและการส่งข้าราชการเดินทางไปให้ข้อมูลและ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยได้จัดมาแล้วจำนวน 4 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ (พ.ย.2551) จังหวัดศรีสะเกษ (ธ.ค.2551) จังหวัดจันทบุรี (ม.ค.2552) และจังหวัดพิษณุโลก (มี.ค.2552)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ