นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “Thailand’s Foreign Policy in the 21st Century”

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Thailand’s Foreign Policy in the 21st Century” เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ ณ ห้องวิเทศสโมสร โดย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวนำในหัวข้อ “Modern Thai Diplomacy” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับความจำเป็นของนักการทูตที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป และความสำคัญของสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการที่มีต่อการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกระทรวงฯ ทั้งนี้ มีคณะทูตจาก 72 ประเทศ ข้าราชการจากส่วนราชการภายนอก และแขกผู้มีเกียรติ ตลอดจนข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศกว่า 200 คน ร่วมฟังปาฐกถาดังกล่าว

ในช่วงเช้าของวันเดียวกันนั้น นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานในพิธีทำบุญ ถวายภัตตาหารเพลในโอกาสครบรอบ 25 ปี ของการจัดตั้งสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ โดยมี พล.อ.อ. สิทธิ เศวตศิลา ม.ร.ว.เทพกมล เทวกุล และทายาทราชสกุลเทวกุล และข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าร่วมในพิธี จากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เปิดงานและชมนิทรรศการเนื่องในโอกาสครบ 25 ปี ของการจัดตั้งสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์ วโรปการ ณ บริเวณโถงประวัติศาสตร์ และห้องวิเทศสโมสร 3 ซึ่งประกอบไปด้วยบอร์ดนิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆ อาทิ การให้สัมภาษณ์นักข่าว/ ผู้ที่มีชื่อเสียงจากวงการสื่อมวลชน การฝึก Role Play ในการประชุมระหว่างประเทศ การเรียนรู้ผ่านระบบ e-Learning การฝึกเป็นล่าม และเกมลับสมองต่างๆ เป็นต้น

สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ (หรือชื่อเดิมคือ สถาบันการต่างประเทศ ) เป็นสถาบันฝึกอบรมของกระทรวงการต่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2527 จัดการฝึกอบรมให้แก่ข้าราชการทุกระดับทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งจัดหาทุนและหลักสูตรฝึกอบรมในต่างประเทศให้แก่ข้าราชการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 สถาบันการต่างประเทศ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการฯ พระบิดาแห่งการทูตไทย ซึ่งทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศเป็นเวลายาวนานถึง 38 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2428-2466 มาเป็นชื่อหน่วยงาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ