ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 11:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2552 นายฌาร์ก ดีอูฟ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์การอาหารและเกษตรฯ ซึ่งนายดีอูฟแจ้งว่า องค์การอาหารและเกษตรฯ มีนโยบายรับฟังความเห็นของประเทศสมาชิกในภูมิภาคในการพิจารณาจัดตั้งสำนักงานในแต่ละภูมิภาค

ในด้านความร่วมมือระหว่างไทยกับองค์การอาหารและเกษตรฯ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่าไทยพร้อมสนับสนุนองค์การอาหารและเกษตรฯ ในด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงานชีวภาพ เนื่องจากไทยมีศักยภาพที่จะเป็นทั้งแหล่งอาหารของโลกและเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกจาก น้ำมันปาล์ม อ้อย และมันสำปะหลัง ส่วนในเรื่องการจัดการด้านทรัพยากรน้ำ ซึ่งไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรฯ กล่าวว่า องค์การอาหารและเกษตรฯ พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเชิงวิชาการแก่ไทย ซึ่งรวมทั้งการศึกษาการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำถึงความพร้อมของไทย ที่จะส่งเสริมความร่วมมือในกรอบระหว่างประเทศใต้-ใต้ กับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ พม่า ลาว และกัมพูชา เพื่อลดช่องว่างระหว่างประเทศและแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งอาจมีความร่วมมือสามฝ่ายกับองค์การอาหารและเกษตรฯ ให้ความช่วยเหลือประเทศที่มีความต้องการ เช่น บังกลาเทศ ซึ่งไทยยินดีช่วยเหลือด้านการเฝ้าระวังและป้องกันภัยธรรมชาติ ซึ่งนายดีอูฟ ได้แสดงความขอบคุณที่ไทยประสงค์จะส่งเสริมการพัฒนาในประเทศเหล่านี้

อนึ่ง ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายดีอูฟได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และได้หารือเกี่ยวกับการปฏิรูปองค์การอาหารและเกษตรฯ และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ